วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ความสงบจะกลับมา

On March 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 มี.ค. 62)

ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการลอบวางระเบิด การทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชน แม้กระทั่งพระภิกษุ จนมีข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะให้ทหารบวชเป็นพระในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ที่มีปัญหาเพราะพระเป็นเป้านิ่งเป้าล่อของผู้ก่อการร้าย เหมือนประชาชนในพื้นที่ที่ไม่มีทหารดูแล ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ซึ่งพระไม่ได้เกี่ยวข้อง อย่างพระครูที่ถูกยิงมรณภาพ ท่านต้องการที่จะอยู่บนแผ่นดินเกิด ยอมสละชีวิตเพื่อความสงบสุขความร่มเย็นของประชาชน แต่สุดท้ายท่านก็ต้องมรณภาพ แม้แต่พี่น้องไทยมุสลิมก็ออกมาประณามผู้ก่อการร้าย เพราะทุกศาสนาสอนให้คนทำความดี ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แต่พวกนี้เป็นพวกไม่มีศาสนา

ต้องดูกันต่อไปว่ารัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบร่มเย็น ขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาหลายเรื่องในพื้นที่ ทั้งทหาร ตำรวจ ข้าราชการ จนถึงการหาผลประโยชน์จากงบประมาณมหาศาลที่ใช้ในพื้นที่ คนที่ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตและจริงใจก็ท้อแท้ คนไม่ดีก็คิดแต่หาผลประโยชน์จากความไม่สงบ

อาตมาเห็นใจทั้งนั้นแหละ ทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ เพราะคนทำผิดก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุน ถูกเจ้าหน้าที่ตามล่า หลายคนถูกจับตาย ถูกวิสามัญฆาตกรรม ต้องหนีไปอยู่นอกประเทศ ไม่มีความสุขแน่นอน ก็หวังว่าปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จะสามารถแก้ได้ ทุกฝ่ายจะหันหน้ามาพูดคุยเจรจาสันติภาพ ไม่ทำให้ด้ามขวานของประเทศไทยลุกเป็นไฟหรือหลุดหายไป

อาตมาเชื่อว่าอีกไม่นานความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะสงบ ก็ขอให้กำลังใจทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ร่วมกันยุติความรุนแรง บ้านเมืองจะได้กลับสู่สันติสุขต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login