วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

คลิปโป๊ะแตก!!

On March 22, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 มี.ค. 62)

การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคการเมืองต่างหาเสียงกันดุเดือด ทั้งใส่สี ป้ายโคลน อวดอ้างคุณงามความดีสารพัด บรรดากองเชียร์ทั้งจัดตั้งและไม่ได้จัดตั้งก็ส่งข้อมูลข่าวสารกันอย่างคึกคักทั้งจริงทั้งเท็จ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์

กรณีที่หน้าแตกหน้าฉีกคือการเอา “คลิปปลอม” มาเปิดในรายการข่าวทางทีวี โดย “พิธีกร” ที่ชอบเป่านกหวีดซึ่งเคยมี “คลิปฉาว” แฉพฤติกรรมส่วนตัวมาแล้ว เพื่อหวังดิสเครดิตหัวหน้าพรรคคนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง โดยทำกราฟิกเป็นภาพเงาคล้ายอดีตนายกรัฐมนตรีกับหัวหน้าพรรคคนรุ่นใหม่กำลังต่อรองทางการเมือง

ทันทีที่คลิปถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ แต่กลับ “โป๊ะแตก” เมื่อถูกจับได้ว่าเป็นคลิปปลอมที่ถูกตัดต่อของ “ทักษิณ” สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีที่สอนคณิตศาสตร์นักเรียน จนรายการข่าวต้องขอสัมภาษณ์พิเศษ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ทางโทรศัพท์ แทนที่จะขอโทษกลับพยายามถามถึงความสัมพันธ์กับ “ทักษิณ”

ขณะที่ “ธนาธร” ย้อนถามถึง “จริยธรรม” และขอให้ขอโทษผู้ชม แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ “พิธีกรฉาว” และผู้บริหารทีวียังท้าให้ฟ้องร้องและขู่จะฟ้องร้องกลับอีกด้วย

ปฏิกิริยาทางสังคมที่ตามมาคือ แฮชแท็ก “#ถอนโฆษณาเนชั่น” ในทวิตเตอร์ไทยขึ้นเป็นอันดับ 1 ส่วน “สุทธิชัย หยุ่น” อดีตผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเครือเนชั่น ก็ให้ทีมข่าวไปอ่าน “คู่มือจริยธรรม” ของเครือเนชั่นในการทำหน้าที่ “ผู้เฝ้าประตู” ว่า “กระจกจะต้องสะท้อนความเป็นจริง กระจกมัวๆ กระจกแตก กระจกร้าว ไม่สามารถทำหน้าที่ที่ถูกต้องได้”

แต่ที่น่ายกย่องคือ “ศตคุณ ตันทวีวิวัฒน์” ผู้ประกาศข่าวเนชั่นทีวี ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้ประกาศข่าวที่สัมภาษณ์ “ธนาธร” ทางโทรศัพท์ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @NuS_Satakun หลายข้อความว่า…

“ไม่ใช่ไม่อยากเอาตัวเองออกมานะ แค่รอจังหวะอยู่ ! #ตึ่งโป๊ะ..ถ้ามันไม่ถูกควรขอโทษ รับผิดชอบในสิ่งที่ทำ แต่นี่นอกจากจะไม่รับผิดแล้ว ยังตีมึนและยังหาข้ออ้างแก้ต่างอีก ถ้าคิดว่าเลือกที่จะไม่มีจรรยาบรรณแล้ว ปล่อยผ่านไหมครับ คงไม่ต่างกัน #ตึ่งโป๊ะ

เราควรรักและเคารพคนที่ให้เกียรติและเห็นคุณค่าในงานเรา ไม่ใช่คนที่คิดแต่จะหลอกใช้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือมากจนลืมสิ่งที่ถูกที่ควร หวังว่าคงไม่ต้องกราบโต๊ะอีกนะ..ถ้าเราไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้ จงเอาตัวเองออกมา #เจ็บนิดๆ #ตึ่งโป๊ะ”

ที่น่าผิดหวังคือ “องค์กรสื่อ” ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ กลับเงียบเป็นเป่าสากเหมือนไม่รู้ร้อนรู้หนาว!!

 


You must be logged in to post a comment Login