วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

โอกาสของประชาชน

On March 19, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มี.ค. 62)

ถือเป็นวันสำคัญของประเทศไทยอีกครั้งกับการเลือกตั้งล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้งใหญ่ 24 มีนาคม ซึ่งมีประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันมากมาย ทำให้เห็นว่าคนไทยอยากเลือกตั้ง อยากกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย

ปรากฏว่าร้อยเอ็ดครองแชมป์ผู้มาใช้สิทธิมากสุดถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 100 เปอร์เซ็นต์ และเชื่อว่าวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม จะมีผู้ไปใช้สิทธิกันแบบถล่มทลาย

เมื่อวันอาทิตย์อาตมาออกไปบิณฑบาตช่วงเช้า กลับมาเห็นว่ารถติดอย่างมาก มารู้ว่าเป็นเพราะคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งครั้งนี้จึงน่าจะเห็นคะแนนเสียงของพรรคใหญ่แพ้ชนะกันอย่างถล่มทลาย ก็น่าชื่นใจที่คนไทยไม่นอนหลับทับสิทธิ เรียกว่ามากสุดๆกันไปเลย

แม้จะมีบางพื้นที่ที่มีการก่อกวน มีการลอบวางระเบิด แต่การเลือกตั้งก็จะยังไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีม็อบมาปิดมาล้อม การเลือกตั้งครั้งนี้เห็นชัดเจนว่าคนไทยตื่นตัวกันมาก กกต. ต้องเข้มงวดไม่ให้มีการโกงการเลือกตั้ง ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นธรรม ต่างชาติจะได้มั่นใจมาลงทุน มาท่องเที่ยว

ถ้าบ้านเมืองเดินหน้าไปตามระบบ ตามกฎหมาย เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น ฟื้นตัว จะแก้ไขอะไร จะทำอะไร ก็ไปต่อสู้กันในสภา จะเปลี่ยนรัฐบาลก็ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ประเทศก็จะไม่ล้าหลัง และมีความสงบสุข

ก็หวังว่าคนไทยจะไปเลือกตั้ง เลือกด้วยสติ และใช้ปัญญาเลือกคนที่ดีที่สุด ไม่เลือกเพราะอามิสสินจ้าง เลือกเพราะใช้เหตุผลและนโยบายที่น่าพอใจของพรรคหรือนักการเมืองนั้นๆว่าดีและทำได้จริง ยอมรับฟังเสียงของประชาชน ก็หวังว่าครั้งนี้ประเทศไทยจะเดินหน้าได้อย่างสง่างาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login