วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปธ.กกต.พอใจเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ 86.98%

On March 18, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเปิดให้มีการใช้สิทธิลงคะแนนได้ตั้งแต่เวลา 08:00-17:00 น. มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 395 หน่วย มีผู้ลงทะเบียน 2.6 ล้านคน มีผู้มาใช้สิทธิราว 86.98% ในขณะที่แต่ละเขตมาใช้สิทธิ 90%

สำหรับปัญหาที่ได้รับรายงานเรื่องการเปลี่ยนสถานที่เลือกตั้งกลาง ได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนหนึ่งก่อนหน้าวันเลือกตั้ง เมื่อมีการเปลี่ยนสถานที่จากจุดเดิมเลือกตั้งกลางไปจุดอื่น ได้พยายามประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ทั้งสมาทโหวต และเครื่องขยายเสียง รวมถึงคัทเอาท์ ถึงรายละเอียดการเปลี่ยนแปลง เช่น ที่จังหวัดชลบุรี เหตุเกิดจากฝนตก แต่ทุกที่สามารถผ่านไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้เรื่องร้องเรียน สรุปได้ 3 กรณี คือ 1. พบการทุจริตเลือกตั้ง 3 จังหวัด คือ ที่จังหวัดสมุทรสาคร มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้ผู้สมัครพรรคหนึ่ง กกต. ประจำเขต จึงได้เจาะทำลายบัตรทั้งเล่ม พร้อมแจ้งความตำรวจท้องที่แล้ว 2. จังหวัดอุทัยธานี มีการนำเอาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นไปลงคะแนนเสียง และกกต. ประจำเขตได้แจ้งความแล้ว และ 3. จังหวัดกาฬสินธุ์ มีการทำป้ายหาเสียงปลอม อ้างประกาศไม่รับสมัครพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า ป้ายหาเสียงยังมีอยู่และเป็นเอกสารปลอม


You must be logged in to post a comment Login