วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

หน.อนค.เซ็นโยกทรัพย์สิน 5 พันล้านเข้ากองทุน blind trust

On March 18, 2019

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงการบริหารจัดการทรัพย์สินของตนหลังการเลือกตั้ง ว่า นักธุรกิจเข้ามาทำงานการเมืองไม่ใช่เรื่องใหม่ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ คนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าเป็นนักธุรกิจอาจเป็นข้อดีด้วยซ้ำในการช่วยพัฒนาประเทศ ในต่างประเทศมีการสร้างมาตรฐานให้สาธารณะชนไว้วางใจนักการเมือง รูปแบบที่แพร่หลายที่สุดคือ Blind trust คือ การโอนทรัพย์ของผู้ที่เข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้าไปใน trust หรือ กองทุน เพื่อให้กองทุนเป็นผู้ดูแล ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้ blind ด้วยคือ เจ้าของทรัพย์สินจะมองไม่เห็น ซึ่งมีจุดสำคัญคือ ถ้ามองไม่เห็น หุ้นที่ตนโอนไปยังบริษัทจัดการกองทุนที่มีอำนาจการบริหาร เช่น หากบริษัทจัดการกองทุนขายหุ้น abc แล้วไปซื้อหุ้น xyz ถ้าผมเห็น แม้ผมไม่มีอำนาจสั่งการ แต่ก็อาจนำไปสู่การเอื้อประโยชน์ได้ ดังนั้นการ blind จึงสำคัญ ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้โอนทรัพย์สินไปยังบริษัทจัดการกองทุนเท่านั้น แต่ไม่ต้อง blind เรื่องนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำแบบนี้หลายคน เป็นจริยธรรมที่ไม่ได้บังคับ ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเลือกและตัดสินใจเอง

“หลายคนที่ยังเคลือบแคลงสงสัยและตั้งคำถามว่านายธนาธร เข้ามาทำงานการเมืองเพื่อปกป้องหรือหาผลประโยชน์ของตัวเองหรือไม่ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ประชาชนเข็ดหลาบ ที่นักการเมืองบริหารธุรกิจของตนเองอย่างโปร่งใส เมื่อมีอำนาจก็ไปออกสัญญาเอื้อประโยชน์ การกระทำเช่นนี้ของตนจึงเป็นเพื่อลบข้อครหาเหล่านี้ ไม่ให้สังคมเคลือบแคลงสงสัยที่นักธุรกิจที่มาทำงานการเมือง ข้อดีคือ 1.การแยกทรัพย์สินเมื่อทำงานการเมืองก็จะไม่วอกแวก สามารถทุ่มเทเวลา พละกำลัง ในการทำงานการเมืองรับใช้ประชาชนได้เต็มที่ 2. ทำให้เห็นว่า สิ่งที่ผลักดันพวกเราคือ ความฝัน อุดมการณ์ ไม่ได้ใช่การทำให้ตัวเองรวยขึ้น หรือพวกพ้องรวยขึ้น ขั้นต่ำคือทำตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ว่าจะระดับส.ส. หรือรมต. แต่มากกว่านั้น นี่คือการสร้างมาตรฐานความโปร่งใส มาตราการดูแลรักษาผลประโยชน์ ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เป็นนักธุรกิจมาก่อน”นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า สำหรับทรัพย์สินของตนมีหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะนำเข้า blind trust กับ บริษัท phatara asset management ทั้งหมดคือ หุ้นในบริษัทมหาชนหรือที่ดิน ขอเหลือเก็บไว้ในนามส่วนตัวบ้าง คือ บ้าน รถ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า เจ้าของสั่งไม่ได้ แต่ไม่ได้ระบุคือ ทำให้มองไม่เห็น ซึ่งตนจะทำมากกว่ากฎหมายคือ มองไม่เห็นด้วย ตนจะทำสัญญากับบริษัทว่า จะตั้ง บุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นสถาบันทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อมาดูแลบริษัท bilnd trust ให้ทำตามสัญญาไว้กับตน แต่ตนไม่สามารถสั่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ ทั้งหมดนี้ปลายเดือนพ.ค.เสร็จ เมื่อทำเสร็จ ตนเชื่อว่า นี่จะเป็นมาตรฐานใหม่ ทำให้มองไม่เห็นด้วยความสมัครใจ ไม่เคยมีนักการเมืองคนไหน ใช้ private fund ให้มองไม่เห็นด้วยความสมัครใจมาก่อน และนี่จะเป็นนวัตกรรมใหม่ ยกระดับมาตราฐานแสดงความจริงใจให้เกิดต่อสาธารณะ

นายธนาธร กล่าวว่า เมื่อตนเอาทรัพย์สินไปวางไว้แล้ว ทุกอย่างจะจบ ตนจะเจอทรัพย์สินของตนอีกทีเมื่อเลิกทำงานการเมือง ถือเป็นอีกอย่างที่ไปไกลกว่านั้นคือ ตนจะระบุในสัญญาว่า หลังจากออกจากตำแหน่งทางการเมือง 3 ปี จึงจะได้กรรมสิทธิ์ในกองทุนกลับมาบริหารเอง นี่คือมาตรฐานที่ไกลสุดสำหรับนักธุรกิจที่มาทำงานการเมือง นอกจากมองไม่เห็นและสั่งการไม่ได้อย่างสมัครใจแล้ว เราจะยังไม่แตะต้องหุ้นไทยด้วย ตามกฎหมายกำหนดไม่ให้ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสัมปทาน ตนจึงไปให้ไกลกว่านั้นคือ หนึ่งในสัญญาที่จะเขียนไว้กับกองทุนคือ ไม่ซื้อหุ้นไทย ถ้าจะลงทุนในหุ้น ให้ซื้อหุ้นต่างประเทศอย่างเดียว หลีกเลี่ยงไม่ให้เอื้อกับผลประโยชน์ ตสเลือกบริษัท phatara asset management ขอชี้แจงว่า ไม่มีธุรกิจ ความชอบพอ สัมพันธ์ใดๆ เกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัว เหตุผลที่เลือกเพราะพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทำงานอย่างมืออาชีพ ยืนอยู่แถวหน้าทางการเงิน โปร่งใส มีจริยธรรมในองค์กร เราจึงเชื่อใจในเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีว่า คงไม่ยอมจำนนหากผมจะสั่งการใดๆ ที่ไม่ตรงกับสัญญา หากอะไรบิดเบี้ยวไป ตนเชื่อว่า phatara จะไม่บิดเบี้ยวตาม

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของตนที่ ถือหุ้นมติชนอยู่ จะขายหุ้นมติชนในระยะอันใกล้นี้ เมื่อพูดแล้วต้องพูดถึงความความสัมพันธ์ด้วย ซึ่งตนยืนยันว่า ไม่เคยมีส่วนร่วมการตัดสินใจกับนางสมพรตั้งแต่ต้น เมื่อนางสมพรซื้อ จึงให้ตนให้ไปเป็นกรรมการ ซึ่งไม่เคยแทรกแซงการทำงานของกองบก. มีแต่ช่วยแนะนำอย่างเต็มที่ เมื่อปีที่แล้ว ตนลาออกจากธุรกิจของไทยซัมมิท รวมถึงกรรมการบริษัทมติชนด้วย และไม่เคยส่งใครไปแทนตนอีก ไม่เคยกดดันนำเสนอเป็นคุณหรือเป็นโทษ ไม่เคยทำในอดีตหรือในอนาคต ไม่ว่าจะถือหุ้นหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้เกิดความสบายใจและไม่เกิดข้อครหา

“สุดท้ายคือ เรื่องของไทยซัมมิท กลุ่มบริษัทไทยซัมมิทอยู่ในกลุ่มที่เปิดเสรี ไม่ต้องขอใบอนุญาต คู่แข่งไทยซัมมิทแทบจะไม่มีคนไทยเลย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไทยซัมมิทไม่เคยเข้าไปเป็นคู่สัญญารายใหญ่กับรัฐเลย แทบ 100 เปอร์เซ็นของรายได้ มาจากบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ ไม่เกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับการทำงานการเมืองของตน ดังนั้นคือข้อเท็จจริง ตั้งแต่ตนลาออกเมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการทำงานของผู้บริหารชุดใหม่อีกเลย”นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวต่อว่า หากในอนาคต ไทยซัมมิทจะเป็นคู่สัญญากับภาครัฐ ก็อยากให้สื่อช่วยกันตรวจสอบ หากตนมีอำนาจในเวลานั้น จะไม่เข้าไปตัดสินใจในเรื่องนั้นๆที่เข้ามาเสนอตัวเป็นคู่สัญญาประมูลอะไรก็ตาม ซึ่งเราไม่มีความตั้งใจเช่นนั้น แต่ตนไม่ได้อยู่ไทยซัมมิทแล้ว คงพูดแทนไทยซัมมิทไม่ได้ อยากให้เข้าใจความมุ่งมั่น เพื่อประเทศไทยจะไม่ไปสู่จุดเดิม การกระทำไม่ต้องไปเรียกร้องพรรคอื่น แต่เริ่มได้ที่พรรคของตนเอง ส่วนมูลค่าทรัพย์สินที่จะโอนไปยัง blind trust มีมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาทใช่หรือไม่ ขอให้รออีกเดือนเดียวเท่านั้น เพิ่งมานั่งนับใหม่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขอยู่ในกรอบนั้นบวกลบนิดหน่อย ตอนนี้พยายามทำความสัมพันธ์กับทุกคนให้คลีน ให้ชัดเจนโปร่งใสที่สุด อะไรที่ทำให้คนเคลือบแคลง ก็จะขายทิ้ง ตัวเลขก็อีกไม่ไกล หากได้เป็นส.ส.ก็ได้เห็นกัน เมื่อถามว่า ถอดบทเรียนจากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกยึดทรัพย์ใช่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้มีแค่นายทักษิณเท่านั้น ตนอยากสร้างมาตรฐานใหม่ให้นักธรุกิที่มาทำงานการเมือง เชื่อว่าหลายคนในหลายพรรคการเมืองอื่น ก็มีนักธรุจกิจ มีคนแบบตนหมด แต่เราอยากทำให้เป็นตัวอย่างว่า ถ้าเราทำงานการเมืองแบบนี้แล้ว ควรจัดการกับทรัพย์สินอย่างไร

ส่วนที่มีคนนำไปเปรียบกับนายทักษิณเพราะเป็นนักธุรกิจเหมือนกัน มีอะไรจะไม่ทำแบบนายทักษิณหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตั้งแต่ลาออกจากไทยซัมมิท ตนลาออกจริง ไม่เคยไปประชุม ไปพบลูกค้า ตนเองเชื่อมั่นในเกียรติของตนเองเพียงพอ เมื่อแบ่งเส้นของตนเองกับธุรกิจเพียงพอแล้ว การทำงานการเมืองก็ไม่คุ้มที่จะทำให้ตัวเองด่างพร้อย รวยขึ้นอีกร้อยล้านพันล้านแต่ต้องแลกกับการเสียไปกับฝันและอุดมการณ์ที่เราอยากจะเห็นนั้นไม่คุ้ม ส่วนเรื่องทางการเมือง อนาคตใหม่ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเชิงประเด็น ที่หากแก้ได้แล้วเปลี่ยนประเทศได้ ประเทศไปไกลกว่านี้เยอะแล้ว แต่ข้อแตกต่างของพรรคอาคตใหม่คือ ตระหนักปัญหาเชิงประเด็นนั้นสำคัญ แต่ต้องแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทุนผูกขาด หรือกองทัพที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตย หากเราดูพรรคอื่น ก็ไม่เห็นมีพรรคไหนมุ่งมั่น คิดอย่างรอบคอบเท่าไรไกลเท่าไร

เมื่อถามว่า การแถลงเรื่องนี้ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง เป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ตำแหน่งที่มีการเจรจาไว้แล้วใช่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เหลืออีก 6 วันอะไรก็เกิดขึ้นได้ การแถลงไม่ได้หมายความว่า เจรจากับใครแล้ว จุดยืนของอนาคตใหม่ยังเหมือนเดิมคือ หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. นำประเทศไทยสู่ประชาธิปไตย แก้รัฐธรรมนูญ 2560 ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร ตั้งแต่ลาออกจากงานทางธรุกิจ ก็ไม่เคยคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย นายทักษิณ หรือนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เรื่องการจับขั้วร่วมมือทางการเมืองหลังการเลือกตั้งเลย ให้จุดยืนของเราเป็นตัวตอบ

เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่ตั้งมา 1 ปี วันนี้เป็นคู่แข่งกับพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ทุกพรรคเป็นคู่แข่งของเราหมด เพื่อให้มาซึ่งหัวจิตหัวใจประชาชน แต่ทุกพรรคไม่ใช่ศัตรูของเรา เรามีเจตจำนงที่ไกลกว่าการชนะเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ แต่เรามีเจตจำนงเราต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ

เมื่อถามว่า มองบรรรยากาศคนใช้สิทธิเลือกตั้ง ล่วงหน้าจำนวนมาก ที่จะส่งผลต่อการคิดส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่น่าจะมากกว่า 7 หมื่นเสียง ต่อส.ส. 1 คน อย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ผมเชื่อว่าอนาคตใหม่จะมีส.ส.เขตแน่นอน และมีทุกภาคด้วย ไม่ใช่พรรคเก็บคะแนนสำหรับส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างเดียว เราไม่ใช่พรรคภูมิภาค พรรคท้องถิ่น แต่ตั้งมาเพื่อเป็นพรรคระดับประเทศ ส่วนการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมากเป็นเรื่องดี ประชาชนตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพ อยากให้ออกมาใช้สิทธิให้เยอะๆ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ประเทศนี้ ในวันที่ 24 มี.ค.ประชาชนจะตัดสินว่า ประเทศไทยหลังจากนี้จะเดินไปทางไหน เชื่อว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีคนออกมาใช้สิทธิกันมากเป็นประวัติการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายธนาธรเซ็นเอ็มโอยู หลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทภัทระจำกัด เพื่อให้เห็นว่าทำจริงๆไม่ได้พูดเล่นๆพูดลอยๆ ส่วนเนื้อหาจะเผยแแพร่ทางสาธารณะด้วยต่อไป เมื่ออาสาตัวเองเป็นคนของประชาชนแล้ว ก็จะผลักดันให้เกิดความโปร่งใสอย่างแท้จริง.


You must be logged in to post a comment Login