วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.พอใจภาพรวมใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อยดี

On March 17, 2019

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง พบว่ามีปัญหาขรุขระบ้าง แต่ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบว่ามีใครกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนปัญหาแอพพลิเคชั่นล่มเมื่อเวลา 08.15 น. กกต. ได้ประสานแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไขเซิร์ฟเวอร์จนกลับมาใช้ได้ตามปรกติ อย่างไรก็ตาม ในเขตกรุงเทพฯ เช่น เขตหนองแขม บางแค สาทร และหลักสี่ พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการต่อแถวยาว จึงเกิดความล่าช้าประมาณ 30-40 นาที แต่ได้ประสานไปยังพื้นที่ให้แก้ไขเป็นการด่วนจนสามารถใช้สิทธิได้ภายในเวลา 20 นาที

“ขอให้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิก่อนเวลา 15.00 น. เนื่องจากช่วงบ่ายอาจจะมีฝนตกในบางพื้นที่ นอกจากนี้หากประชาชนมารายงานตัวแล้วก็สามารถใช้สิทธิได้แม้จะเลยเวลาปิดหีบแล้วก็ตาม”

นายณัฏฐ์ระบุว่า พบว่ารูปผู้สมัครติดไม่ครบก็ได้ประสานไปยังปลัดกรุงเทพฯให้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย และจากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจมาแล้วว่าจะเลือกใคร ประเด็นดังกล่าวถือว่าไม่เป็นปัญหา ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้วันนี้สามารถยื่นเหตุผลไปยังสำนักงานเขตได้เพื่อไม่ให้เสียสิทธิเป็นเวลา 2 ปี หากอนาคตผู้ใช้สิทธิจะลงสมัครการเมืองได้ และขอย้ำว่าหากไม่ไปใช้สิทธิในวันนี้ (17 มี.ค.) จะไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เนื่องจากรายชื่อจะถูกตัดว่ามาใช้สิทธิในวันที่ 17 มีนาคม 2562

นายณัฏฐ์เปิดเผยว่า บัตรลงคะแนนหลังจากปิดหีบแล้วจะมีตำรวจกับไปรษณีย์ร่วมขนย้ายมายังไปรษณีย์หลักสี่ คาดว่ารอบแรกจะมาถึงในเวลา 20.00 น. ต่างจังหวัดก็จะทยอยเข้ามาจนถึงวันรุ่งขึ้น และจะเริ่มทำการคัดแยกในเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มีนาคม 2562 เมื่อแล้วเสร็จจะส่งไปยัง 350 เขต เพื่อให้จัดเก็บไว้ที่สถานีตำรวจภูธรจนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2562 จึงจะนำมานับคะแนนรวมพร้อมกันทั่วประเทศ ยืนยันว่าภายในสถานที่จัดเก็บมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแล และมีกล้องวงจรปิด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้สมัครหรือประชาชนที่สนใจจะดูสามารถติดต่อร้อยเวรขอดูกล้องวงจรปิดได้


You must be logged in to post a comment Login