วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“อุตตม”ย้ำนโยบายดูแลเด็กแรกเกิดจ่ายคนละ1.8แสน

On March 17, 2019

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายมารดาประชารัฐว่า นโยบายมารดา ประชารัฐ ถือเป็นหัวใจเริ่มต้นของแนวคิดประชารัฐสร้างคน คนสร้างชาติ ที่ต้องการพัฒนาคนไทย ตั้งแต่เริ่มมีชีวิตในครรภ์มารดา ดังนั้นการดูแลมารดา ผ่านการสนับสนุนด้านการเงิน ตั้งแต่ตั้งท้องเดือนละ 3,000 บาท ไปจนคลอด รวม 27,000 บาท คือการวางฐานให้เด็กในครรภ์ได้รับการดูแลที่ดี, ค่าคลอดบุตร จำนวน 10,000 บาท และเมื่อคลอดยังได้รับงบประมาณสนับสนุนเพื่อเลี้ยงดูบุตร เดือนละ 2,000 บาทไปจนถึงอายุ 6 ขวบ รวมงบประมาณที่ใช้เพื่อสร้างคนที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพและเป็นทรัพยากรสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ คนละ 1.8 แสนบาทต่อคน ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

นายอุตตม กล่าวว่า สำหรับนโยบายมารดาประชารัฐ จะดูแลมารดาที่ตั้งครรภ์ทุกระดับฐานะอย่างเท่าเทียม เพราะตนเชื่อว่าแม้เป็นครอบครัวที่มีความสามารถเรื่องเงินทุน มีกำลังดูแลตัวเอง การดูแลด้วยเงินเดือนละ 3,000 บาทไม่ถือว่ามากเกินไป อย่างไรก็ตาม จากสถิติประชากรที่เกิดต่อปี ในประเทศจะมีค่าเฉลี่ยที่ 6 แสนคนต่อปี ดังนั้นเมื่อนำคำนวณวงเงินงบประมาณ ถือว่าไม่เกินกว่าขีดความสามารถหรือเกินกรอบวินัยการเงินการคลัง

“นโยบายมารดาประชารัฐ เป็นนโยบายเริ่มต้นของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าทำได้ทันทีตั้งแต่เป็นรัฐบาล นอกจากนั้นยังมีชุดนโยบายที่จะสอดรับกับแนวคิดประชารัฐสร้างคน คนสร้างชาติ ผ่านนโยบายด้านการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัย จนถึงผู้สูงอายุ ผ่านการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ ที่สามารถหางานทำได้ ซึ่งแน่นอนว่าแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่นที่มุ่งเน้นด้านการจัดสรรงบประมาณลงไปเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อวัดจากคุณภาพแล้ว พบว่าไม่เป็นไปตามโจทย์ของการพัฒนาประเทศระยะยาวที่ยั่งยืน” นายอุตตมกล่าว


You must be logged in to post a comment Login