วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“พิชัย”แนะ”บิ๊กตู่”เตือน พปชร.ก่อนเหตุใช้เงินเยอะมากการคลังจะแย่

On March 17, 2019

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องพรรคการเมืองเสนอนโยบาย กลัวว่าจะไม่มีเงินใช้จ่ายว่า พลเอกประยุทธ์ น่าจะต้องเตือนพรรคพลังประชารัฐที่เสนอพลเอกประยุทธ์เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ก่อนพรรคอื่น เพราะนโยบายหลังสุดของพรรค พปชร. จะตัองใช้เงินเป็นจำนวนมหาศาล เช่น กำหนดราคาผลิตผลเกษตร ทั้งข้าวสาร 12,000 บาท ข้าวหอมมะลิ 18,000 บาท ยางพารา กิโลละ 5 บาท และ ปาล์มน้ำมัน กิโลละ 5 บาท โดยจะต้องใช้เงินเป็นจำนวน หลายแสนล้านบาท

นอกจากนี้ การขึ้นค่าแรง 400-425 บาท และ ปริญญาตรี 20,000 บาท และ ปวช. 18,000 บาท จะเพิ่มต้นทุนให้กับภาคธุรกิจอย่างมาก ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจในภาพรวมยังย่ำแย่ การส่งออกเริ่มติดลบ และอาจจะติดลบต่อไปอีก ประกอบกับค่าเงินบาทแข็งค่าทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง ซึ่งหากค่าแรงและค่าจ้างเพิ่มขึ้นอีก จะยิ่งสร้างปัญหาให้กับภาคธุรกิจมากครับ โดยความจริงคือรัฐบาลควรจะทยอยปรับเพิ่มค่าแรงและค่าจ้างในแต่ละปี เพื่อให้ธุรกิจค่อยๆ ปรับตัว นอกจากที่รัฐบาลจะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นแล้ว พรรค พปชร ยังมีนโยบายลดภาษี ทำให้รายได้รัฐลดลงอีก แล้วรัฐจะเอาเงินที่ไหนไปดำเนินนโยบายต่างๆได้ และการลดภาษีบุคคลธรรมดาลง 10% จะเอื้อประโยชน์คนรวยเพียง 2-3 แสนคนเท่านั้น ที่มีรายได้สูงและจ่ายภาษีในอัตราสูง และมีสัดส่วนการจ่ายประมาณ 2 ใน 3 ของรายได้รัฐจากภาษีบุคคลธรรมดา ซึ่งจะทำให้รายได้หายไปอย่างมาก ยิ่งตอกย้ำความเหลื่อมล้ำเพราะจะมีแต่คนรวยเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้แจกเงินสะเปะสะปะไปมากแล้ว ซึ่งเป็นการแจกแบบเกือบเสียเปล่าไม่ได้สร้างความสามารถในแข่งขันเพิ่มขึ้นให้กับประเทศแต่อย่างไร

อย่างไรก็ดี การออกนโยบายเศรษฐกิจก็เป็นสิทธิของพรรคการเมือง และอยากให้ประชาชนได้พิจารณาให้รอบคอบว่าพรรคการเมืองไหนจะสร้างการพัฒนาให้กับประเทศได้อย่างแท้จริง โดยดูจากผลงานในอดีต ถ้าหาก 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น จะหวังว่าอนาคตจะทำให้ดีกว่าเดิมคงเป็นไปได้ยาก และหากมีการใช้เงินกันอย่างมากระบบการเงินการคลังของประเทศจะมีปัญหาอย่างมากได้


You must be logged in to post a comment Login