วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“พิชัย”ชี้หากทำตามนโยบาย พปชร.เศรษฐกิจไทยจะพังแน่

On March 16, 2019

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน สมาชิกกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย แถลงข่าววันนี้ กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ส่งคลิปเข้าเวทีหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐบอกในเชิงว่าเศรษฐกิจไปได้ดีและให้กล้าไปกับพลเอกประยุทธ์ แสดงถึงความไม่รู้ไม่เข้าใจสภาพเศรษฐกิจที่เป็นจริง อีกทั้งที่ผ่านมาแล้วยังไม่เข้าใจเลยว่ารัฐบาลและ คสช. ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกับประเทศอย่างมหาศาลและได้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นวงกว้าง คนจะจำได้ดีว่า แนวคิดของพลเอกประยุทธ์คือการส่งเสริมการปลูกหมามุ่ยแทนปลูกข้าว การขายยางไปดาวอังคาร โทษการลงทุนที่หายไปมาจากค่าแรง 300 บาท แต่ตอนนี้กลับจะขึ้นเป็น 425 บาท นอกจากนี้ในภาวะที่ความเชื่อมั่นจากนานาชาติต่ำ พลเอกประยุทธ์แทนที่จะใช้เวทีประชุมนานาชาติ G77 ที่ไทยเป็นประธานและเป็นเจ้าภาพสร้างความมั่นใจ กลับใช้เวทีต่อว่านายพิชัยที่เห็นต่างกับรัฐบาลทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจยังให้ข้อมูลที่ไม่น่าถูกต้องกับสังคม และก็อาจจะให้ข้อมูลที่บิดเบือนกับพลเอกประยุทธ์ด้วย ถ้าหากเศรษฐกิจไทยปัจจุบันดีจริงมั่นคงจริง นายสมคิดคงไม่ถอดคลิปที่เคยพูดวิจารณ์รัฐบาลจากการเลือกตั้งไว้ว่าเสาหลักเศรษฐกิจเสื่อมทุกเสาหลักเพราะปัจจุบันหลังจากรัฐบาลบริหารมาเกือบ 5 ปี เสาหลักเศรษฐกิจกลับเสื่อมหนักกว่าเดิมมาก ทั้งการลงทุน ที่หดหายไปมาก การบริโภคที่ลดลง จากรายได้ประชาชนที่ลดลง และ การส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกที่มีแนวโน้มที่จะทรุดตัวลงอีกจากเดือนมกราคมที่ -5.7% เดือนกุมภาพันธ์ที่จะประกาศ เร็วๆนี้ ก็ไม่น่าจะดี เศรษฐกิจไทยถูกปล่อยตามยถากรรมมาโดยตลอด เพราะผู้นำขาดความรู้ความเข้าใจ และผู้รับผิดชอบก็พูดเอาใจ โดยไม่บอกความจริง หรือ อาจจะไม่รู้ความจริงก็เป็นได้ และยังมาบอกว่าหากนายกฯหลังการเลือกตั้งไม่ใช่พลเอกประยุทธ์ ต่างประเทศจะไม่มั่นใจ ทั้งๆ ที่ความมั่นใจของต่างประเทศไม่มีเหลือมา 5 ปี แล้ว ไม่ใช่เพราะนักการเมืองพูด แต่เป็นเพราะการปฏิวัติและการขาดธรรมาภิบาล

ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ควรพิจารณาอย่าใช้งานนายสมคิดอีก นอกจากนี้ นโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐที่ออกมาล่าสุด จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดหนักลงอีก เพราะจะมีการใช้เงินอย่างสะเปะสะปะมากขึ้น แถมขึ้นค่าจ้างค่าแรงกันอย่างมโหฬาร ทั้งๆที่ควรจะทยอยขึ้นมาใน 4-5 ปี แต่กลับไม่ทำอะไรเลย พอจะเลือกตั้งก็ออกมาแจกแหลก ซึ่งจะทำลายระบบการเงินการคลังของประเทศอย่างมาก จึงอยากให้ประชาชนพิจารณาให้ดีถึงผลเสียของการสืบทอดอำนาจ


You must be logged in to post a comment Login