วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”ยื่นยุบ”อนาคตใหม่”ปม”ฐิติมา”เทคะแนนให้

On March 15, 2019

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (3) จากรณีที่นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ ที่ถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับนายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 ของกฎหมายเดียวกัน

“การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ และนางฐิติมา สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย เวลานี้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้จัดทำป้ายหาเสียง และรถแห่ที่ติดภาพของตัวเอง พร้อมกับนางฐิติมา ติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับ และยินดีกับการที่นางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่ เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคเข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ต่อกรณีนางฐิติมาระบุว่า เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login