วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ความไม่สงบ?

On March 15, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 มี.ค. 62)

ไม่มีคำว่า “แทงกั๊ก” ไม่มีกั๊กกันแล้ว เมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดชัดเจนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ยิ่งใกล้เลือกตั้งก็ยิ่งมีเซอร์ไพรส์ให้เห็น

โดยเฉพาะการวางระเบิดที่สตูลและพัทลุง มีคำถามมาเยอะเรื่องการเมือง เรื่องการเลือกตั้ง หากบ้านเมืองไม่สงบจะมีการล้มกระดานเลือกตั้งหรือไม่ ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไป เพราะพัทลุงและสตูลเป็นเมืองที่สงบมานาน ไม่เคยมีการวางระเบิดก่อกวนเหมือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เรื่องความไม่สงบในบ้านเมือง เรื่องการเมือง การเลือกตั้ง ยังมีเรื่องที่ลึกลับซับซ้อนอีกมากมาย เบื้องหน้าอย่างหนึ่ง เบื้องหลังอย่างหนึ่ง การสร้างสถานการณ์ก็อาจมีหลายเหตุผล อย่างที่สตูลและพัทลุงอาจไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะมีหลักฐานถึงเรื่องประวัติศาสตร์ในอดีต เพราะครบรอบ 110 ปีรัฐปัตตานีอีกด้วย

เรื่องความไม่สงบในชายแดนภาคใต้เกิดมานานแล้ว แต่ฝ่ายความมั่นคงและกองทัพก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ คนในพื้นที่คิดอย่างหนึ่ง ฝ่ายความมั่นคงก็คิดอีกอย่างหนึ่ง ปัญหาในพื้นที่ไม่ใช่แค่เรื่องรัฐปัตตานี แต่ยังมีกลุ่มอิทธิพลต่างๆอีกมาก ทั้งค้ายาเสพติด ค้าของเถื่อน ค้ามนุษย์

ถ้าบ้านเมืองไม่สงบ ประชาชนก็ระส่ำระสาย เพราะขนาดฝ่ายความมั่นคง กองทัพ รัฐบาลทหารยังเอาไม่อยู่ ก็ต้องดูว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะแก้ปัญหาอย่างไร เกิดเรื่องทุกครั้งรัฐบาลก็ประกาศจะจับคนร้ายให้ได้ แต่ก็จับไม่ได้ หรือจับได้น้อยมาก ที่มีหมายจับอยู่ก็ยังมีมากมาย กว่า 4 ปีเห็นชัดเจนว่ารัฐบาลทหารและกองทัพล้มเหลวหรือไม่

การแก้ปัญหาภาคใต้สมัย พล.อ.หาญ ลีนานนท์ หรือ พล.อ.กิตติ รัตนฉายา มีความโดดเด่นมาก อย่างเช่นนโยบายใต้ร่มเย็น แต่เดี๋ยวนี้ใต้กลับร้อนระอุ แล้วยังลุกลามไปจังหวัดอื่นๆที่ไม่เคยร้อน รัฐบาลทหารและฝ่ายความมั่นคงต้องทบทวนมาตรการและการทำหน้าที่ ขณะที่เศรษฐกิจก็มีปัญหา

ช่วงที่ใกล้วันเลือกตั้ง คนไทยจะได้ประชาธิปไตยกลับมา แม้จะมีการปราศรัยการหาเสียงแปลกๆ ก็ต้องคิดให้ดีว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่จริง ก็ติดตามดูต่อไป แต่หวังว่าบ้านเมืองจะดีกว่าที่ผ่านมา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login