วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Google Trends

On March 15, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15  มี.ค. 62)

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Koon Wisessombat ผู้ก่อตั้งเพจ echo ได้เขียนบทความทำนาย “ว่าที่นายกรัฐมนตรี” โดยวิเคราะห์จากผลการค้นหาจาก Google ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ซึ่งครั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ “Google Search” ได้ทำนายล่วงหน้าว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” จะชนะ

ส่วนการเลือกตั้ง 24 มีนาคม “Google Trends” การค้นหาชื่อแคนดิเดตนายกฯในรอบ 90 วัน และ 30 วันคือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคพลังประชารัฐ

จากสถิติ 3 เดือนปรากฏว่า “ธนาธร-ประยุทธ์” ถูกค้นหามากที่สุด โดย “ธนาธร” ครองแชมป์เสิร์ชสูงสุด สถิติการเสิร์ชจาก 5 จังหวัดที่มีประชากรอาศัยมากที่สุด ปรากฏว่า “ธนาธร” นำโด่งคือ กรุงเทพฯ 60% นครราชสีมา 48% เชียงใหม่ 66% ขอนแก่น 49% อุบลราชธานี 64%

ส่วนภาคใต้ปรากฏว่า 3 จังหวัดสำคัญ “ธนาธร” ก็ยังนำโด่งคือ สงขลา 45% นครศรีธรรมราช 92% และตรัง 84%

ผลทำนายจากยอดการค้นหาใน google แม่นมาแล้วตอนเลือกตั้งที่อเมริกา แต่การเลือกตั้งในไทยอาจแตกต่างกันที่คนใช้อินเทอร์เน็ตอาจไม่ใช่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นว่ากระแส “#ฟ้ารักพ่อ” ยังแรงต่อเนื่อง

แม้จะไม่เกิด “แลนด์สไลด์” เทคะแนนให้ “ธนาธร” แต่ก็เชื่อว่าจำนวน ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่อยู่ที่หลักสิบที่อาจใกล้แตะหลักร้อย ซึ่งมีผลอย่างมากกับฝ่ายประชาธิปไตยที่จะรวมกันให้ได้อย่างน้อย 250 เสียงขึ้นไป เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ต้องกังวลกับ ส.ว.ลากตั้ง 250 เสียงที่รอดันก้น “ลุงตู่” ให้สืบทอดอำนาจต่อ!


You must be logged in to post a comment Login