วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ขยันไม่ยากจน

On March 14, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 มี.ค. 62)

ชาวนาทางภาคอีสานเวลาว่างงาน ไม่ได้เก็บเกี่ยวข้าวก็จะทำโน่นทำนี่ ทั้งงานในพื้นที่และต่างจังหวัด หรือเข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ หาเงินไว้ก้อนหนึ่งเพื่อนำไปใช้จ่ายหรือไว้ทำนาต่อ การทำนาส่วนใหญ่ถ้าต้องคอยฟ้าคอยฝนในแต่ละปีๆจะช่วยให้การปลูกข้าวได้ผลดีหรือไม่

อย่างชาวนาที่จังหวัดอำนาจเจริญท่านหนึ่ง พอมีเวลาว่างก็เผาถ่านหารายได้เสริม แต่การเผาถ่านต้องปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่ไปตัดจากป่ามาเผาอย่างเดียว จึงรวบรวมทีมรวมกลุ่มใช้ที่ดินแปลงหนึ่งปลูกโน่นปลูกนี่ ปลูกไม้ที่โตเร็วเพื่อนำมาเผาเป็นถ่าน แต่ถ้าปลูกต้นไม้เชิงเดี่ยวก็สุ่มเสี่ยงกว่าปลูกหลากหลายชนิด

พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนขยันย่อมอยู่เป็นสุข คนเกียจคร้านย่อมอยู่เป็นทุกข์ ไม่มีความยากจนในหมู่คนขยัน งานหนักคือดอกไม้ของชีวิต ขยันให้เหงื่อออกทางขุมขน ดีกว่าขี้เกียจแล้วยากจนน้ำล้นออกทางตา

ปัจจุบันแม้เศรษฐกิจจะย่ำแย่ จะมีภัยพิบัติ แต่ถ้าขยันยังไงก็อยู่ได้ จึงอย่าท้อแท้ อย่าใจเสาะเปราะบาง อย่าอ่อนแอ มุ่งมั่นแน่วแน่ต่อสู้แก้ไขความยากจน ไม่ต้องไปขึ้นทะเบียนทำบัตรคนจน หากงอมืองอเท้าก็จะเป็นบัตรอัปยศ ไม่น่าภาคภูมิใจ

ใครภูมิใจที่ได้บัตรคนจนไม่ใช่ความภูมิใจในตัวเอง แต่เป็นการลดทอนความสามารถ ความขยันของตัวเองมากกว่า หากไม่ทำงานอะไรเลยทั้งที่ร่างกายยังแข็งแรงก็จะเกิดความเสียหายกับชีวิตในอนาคต เสียหายต่อชาติบ้านเมือง

ยิ่งเป็นคนจนยิ่งต้องดิ้นรนขวนขวายให้พ้นจากความยากจน นั่นคือความภูมิใจ เป็นความถูกต้อง ไม่ใช่หวังจะได้บัตรคนจนแล้วมานั่งภูมิใจ อวดลูกอวดหลานว่าได้ไปรูดเงินซื้อนั่นซื้อนี่ อย่างนี้ผิดหลัก “ตนเป็นที่พึ่งของตน”

ดังนั้น ความขยันหมั่นเพียรเท่านั้นที่จะทำให้พ้นจากความยากจน ก็ขอฝากคนไทยทั้งประเทศอย่าปลื้มใจกับการแจกสารพัดของรัฐบาล ของพรรคการเมือง จงปลื้มใจกับความขยันหมั่นเพียรของตัวเอง นั่นแหละเป็นสิ่งที่พึงปรารถนา และพึงกระทำเป็นอย่างยิ่ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login