วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ตลท.เตรียมสร้างแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มบริการปี 2563

On March 13, 2019

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์ตลาดหลักทรัพย์ฯในช่วง 3 ปี (ปี 2562-2564) จะเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐาน สร้างตลาดทุนยุคดิจิทัลที่ครบวงจรควบคู่กับโอกาสการลงทุนใหม่ โดยในวันที่ 27 มีนาคม นี้ ตลท.จะเชิญผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ, หน่วยงานกำกับดูแล, ธนาคารพาณิชย์, บริษัทหลักทรัพย์, บริษัทจัดการลงทุน, ผู้ระดมทุน, Custodian และฟินเทค ร่วมหารือเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลต้นแบบให้เสร็จภายในปีนี้ และจะเปิดให้บริการในปี 2563 โดย ตลท. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และสร้างจุดเปลี่ยนให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดให้กับตลาดทุนไทย โดย โดยตลาดหลักทรัพย์ฯพร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อสร้างตลาดทุนอนาคตที่ทุกคนเชื่อมั่น เชื่อมือ เชื่อถือ และเชื่อใจ

นายภากร กล่าวอีกว่า ตลท.จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการลงทุนในโลกปัจจุบันให้เป็นดิจิทัลทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การเปิดบัญชีที่ไม่ต้องใช้กระดาษตลอดกระบวนการภายในปี 61 ด้วยการพิสูจน์ตัวตน การชำระเงินค่าอากรสแตมป์สำหรับสัญญามอบอำนาจแต่งตั้งนายหน้า และการอนุญาตการหักเงินบัญชีธนาคารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด นอกจากนี้การพัฒนา FundConnext ซึ่งเชื่อมโยงการจัดจำหน่ายกองทุนในประเทศแล้วกว่า 19 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) และจะเชื่อมต่อยังไป Clearstream ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดหน่ายกองทุนระดับโลกของตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี เปิดประตูเชื่อมโยงการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับอีกกว่า 56 ประเทศทั่วโลก เพื่อให้ผู้ลงทุนและผู้จำหน่ายกองทุนในประเทศไทยสามารถลงทุนในกองทุนรวมในต่างประเทศ และเป็นช่องทางให้ผู้ลงทุนในต่างประเทศเข้าถึงกองทุนรวมของไทยได้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับระบบการชำระเงินตลาดทุน ซึ่งเริ่มใช้ในปีที่แล้วจะรองรับการชำระเงินการซื้อขายหลักทรัพย์แบบข้ามธนาคาร ส่งผลให้สถาบันตัวกลางทำงานได้สะดวกและบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั้งหมดนี้จะพร้อมให้บริการภายในไตรมาสที่ 3/62

นอกจากนี้ล่าสุดได้ร่วมกับ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าเจรจาความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ลาว (Lao Securities Exchange : LSX) เพื่อหาแนวทางการนำหลักทรัพย์ของทั้ง 2 ประเทศซื้อขายระหว่างกัน อาทิ นำ DR ที่อ้างอิงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ลาวมาซื้อขายในประเทศไทย หรือ นำ DR ที่อ้างอิง ETF หุ้นไทยไปซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ลาว


You must be logged in to post a comment Login