วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

กัญชาเสรี

On March 13, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มี.ค. 62)

“อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชูนโยบาย “กัญชาเสรี” หากได้เป็นรัฐบาล แต่รัฐบาลทหารกลับให้ กกต. ตรวจสอบการเสนอนโยบายกัญชาของฝ่ายการเมือง ทั้งที่ กกต. เป็นองค์กรอิสระ จึงตั้งคำถามว่าทำไมต้องมาตรวจสอบ ทั้งที่นโยบายพรรคมาจากการศึกษาและปฏิบัติตามกรอบทุกประการ และเสนอกับ กกต. แล้วว่าหาเสียงได้

ขณะที่ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย สนับสนุนให้ปลูกกัญชาเสรี โดยเสนอให้จัดตั้ง “1 ตำบล 1 สหกรณ์” คอยกำกับดูแล ชาวบ้านจะได้มีอาชีพและมีรายได้

แม้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษจะประกาศอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย แต่หลายฝ่ายยังมองว่าไม่สอดคล้องกับโลกที่กำลังตื่นตัวนำกัญชาไปใช้ในรูปแบบต่างๆ ทำให้เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง ไม่ใช่มีการผูกขาดเฉพาะในกลุ่มทุนไม่กี่กลุ่ม หรือทุนต่างชาติแห่ขอสิทธิบัตรสกัดกัญชาก่อนหน้านี้

ที่สำคัญมีผลการวิจัยยืนยันว่ากัญชามีสารเคมีที่ชื่อว่า Cannabidiol (CBD) ที่มีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งและบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ดี ไม่มีฤทธิ์ต่อจิตและประสา ทคือใช้แล้วไม่เสพติด

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า สาร CBD ไม่เพียงใช้รักษามะเร็งได้ แต่ยังสามารถนำมาใช้บำบัดอาการจากโรคลมชัก รักษาอาการโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสันได้อีกด้วย

สายพันธุ์กัญชาไทยถือว่ามีคุณภาพดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง จึงเชื่อว่าหากเปิดให้ปลูกกัญชาเสรี กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญในอนาคตและทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้

จึงต้องเลิกจมปลักกับความเชื่อเดิมๆ และเร่งปลดล็อกเปิด “กัญชาเสรี” โดยเร็ว!


You must be logged in to post a comment Login