วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“50 ประเทศ” ยกทัพยิ่งใหญ่ร่วมงานประวัติศาสตร์ มหกรรมศิลปะการต่อสู้ฯครั้งที่ 4 วันที่ 8-17 มี.ค.

On March 11, 2019

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม, กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ, สมาคมครูมวยไทย กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า MBK Center, โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส และ โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ ผนึกกำลังจัด “มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทยสู่นานาชาติครั้งที่ 4” ระหว่างวันที่ 8-17 มี.ค.62 บริเวณอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ และหลั่งไหลร่วมงานประวัติศาสตร์ “ไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่15” มากกว่า 50 ประเทศ เกิน 1,500 คน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันจันทร์ที่ 11 มี.ค.62 ณ หน้าสนามกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ นาวาตรี วรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ “มหกรรมศิลปะการต่อสู้เอกลักษณ์ไทย ครั้งที่ 4” พร้อมด้วย นายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ , นายชินวุธ ศิริสัมพันธ์ นายกสมาคมครูมวยไทย , ดร.กว้าง รอบคอบ อดีตอธิบดีกรมสามัญศึกษา , นายนริส สิงหวังชา นายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย ฯลฯ ซึ่งมีสมาขิกร่วมงานพิธีเปิด 48 ประเทศ รวมนักกีฬามากกว่า 850 คน ซึ่งคาดว่าถึงวันไหว้ครูมวยไทยโลก 17 มี.ค.62 ที่อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา จะมีผู้ร่วมงานกว่า 50 ประเทศ เกิน 1,500 คน
217325

217323

217321
จากความสำเร็จของการจัดงาน มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ เมื่อครั้งที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้าร่วมในกิจกรรมมากกว่า 1,200 คน หรือมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ส่งผลให้เกิดงานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ ครั้งที่ 4 วันที่ 8 – 17 มี.ค.62 โดยงานมหกรรมนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 มี.ค.62 บริเวณหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเป็นการส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวสู่นานาชาติ ให้เป็นที่ยอมรับและเป็นการอนุรักษ์ไว้ ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย และสร้างรายได้สู่ประเทศไทย รวมถึงเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเชิงยุทธศาสตร์ ที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและกีฬาในอนาคต ทางสมาคมตั้งเป้าหมายว่าจะต้องทำให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางในการจัดงานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ของโลกให้ได้

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีการแข่งขันมวยไทย , ดาบไทย , ประกวดคีตะมวยไทย, การอบรมศิลปะมวยไทย , แม่ไม้มวยไทย, มวยโบราณ, ร่ายรำไหว้ครู ทดสอบสมรรถนะร่างกาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่และพัฒนาศิลปะการต่อสู้ อีกประการหนึ่ง ทางสมาคมครูมวยไทย จะนำนักกีฬาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดเข้าร่วมในพิธีไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 15 บริเวณวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 17 มี.ค.62 วัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้นักกีฬาไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครูรวมถึงการตระหนักว่าครั้งหนึ่งในชีวิตของการเรียนมวยไทยต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย


You must be logged in to post a comment Login