วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ยึดที่ดินชาวบ้าน?

On March 11, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 มี.ค. 62)

สืบเนื่องจากรัฐบาลทหารอนุมัติให้ “ปูนซิเมนต์ไทย” ใช้พื้นที่ป่าสงวนฯทับกวาง-ป่ามวกเหล็ก 3,311 ไร่ 2 งาน 67 ตารางวา ทั้งที่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 A ทำให้เกิดคำถามจากสังคมถึงความเหมาะสมและคุ้มค่าการใช้ประโยชน์หรือไม่ เพราะเป็นพื้นที่ที่ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องเนื่องจากเชื่อว่ามีความสำคัญเชิงนิเวศวิทยา

ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารมีนโยบาย “ทวงคืนผืนป่า” โดยใช้คำสั่ง “ทั่นผู้นำ” ไล่รื้อยึดที่ดินทำกินและดำเนินคดีประชาชนไปหลายร้อยรายช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง “Land Watch Thai” ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารอนุมัติโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ป่าทั้งหมดรวม 7,046 ไร่ 3 งาน 131 ตารางวา

ในหลายพื้นที่ชาวบ้านอาศัยอยู่มาก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ แต่ถูกขับไล่ออกมา ทำให้ต้องประสบปัญหาการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก จนถูกมองว่า “ไม่มีนโยบายทวงคืนผืนป่า มีแต่การแย่งยึดที่ดินชาวบ้าน” ทั้งยังรวบอำนาจการจัดการป่าไม้ไว้ในมือทหาร

ตามแผนแม่บทป่าไม้ตั้งแต่ปี 2528 กำหนดว่า ประเทศไทยต้องมีพื้นที่ป่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งยังขาดอยู่อีก 26 ล้านไร่ เมื่อรัฐบาลทหารประกาศนโยบายทวงคืนผืนป่ากว่า 4 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ายึดที่ดินชาวบ้านไปแล้ว 500,000 ไร่ ถือเป็นนโยบายที่ล้มเหลว แล้วยังทำให้ชาวบ้านมีปัญหาการดำเนินชีวิตและถูกดำเนินคดี ซึ่งหลายพื้นที่ชาวบ้านรักษาป่าฟื้นฟูป่า แต่วันดีคืนดีรัฐประกาศ “พื้นที่ป่าชุมชน” เป็นอุทยานแห่งชาติและห้ามชาวบ้านเข้าไป ทั้งที่หมู่บ้านเกิดขึ้นก่อนรัฐด้วยซ้ำ

ที่น่าวิตกคือ “ร่าง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ” ที่กำลังจะประกาศบังคับใช้ แม้แต่การเก็บเห็ด เก็บหน่อไม้ เก็บบุก หรือเก็บผึ้งก็ทำไม่ได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพราะ “ของป่า” ไม่ได้ถูกให้คำนิยามและบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้

มาตรการทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล หลายโครงการที่อนุมัติกลับเอื้อผลประโยชน์กลุ่มทุน ขณะที่ชาวบ้านถูกไล่รื้อยึดที่ดินที่เคยอยู่มาหลายชั่วอายุคน!

 


You must be logged in to post a comment Login