วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำให้โลกน่าอยู่

On March 11, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 มี.ค. 62)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่าวัดที่พนมสารคาม ฉะเชิงเทรา ทนกลิ่นเหม็นของโรงงานแปรรูปขยะไม่ไหว จนต้องปิดประกาศขายวัดราคาถูกๆ ทำให้นึกถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและฝุ่นในกรุงเทพฯที่หนักมากขึ้นจากการก่อสร้างที่มากขึ้น และจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์

ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษเกิดขึ้นมากมายหลายแห่ง โดยเฉพาะจากโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่รับผิดชอบ รวมถึงปัญหาสังคมที่มีมากมาย ขนาดลูกฆ่าพ่อข่มขืนแม่ ลวนลามน้อง คนพวกนี้เมื่อถูกจำคุกก็มักถูกพวกขาใหญ่ในคุกเล่นงานจนกระอักหรือเกือบตาย

ปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องมลภาวะหรือปัญหาสังคมล้วนทำลายคุณภาพชีวิตและจิตใจ กฎหมายออกมาบังคับใช้แต่ก็ขาดการตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจัง บางครั้งก็ดีกับคนเลวเกินไป อาตมานั่งคิดนั่งนึกดูก็เห็นว่าคนส่วนใหญ่ละเลยที่จะมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ให้กับสังคม ทั้งที่เรามีการรณรงค์เรื่องจิตอาสา จิตสาธารณะต่างๆ ให้มีอัตถจริยา เห็นใครทำประโยชน์ก็ชื่นชมและอยากร่วมด้วย

ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มของบริษัท องค์กร หน่วยงานราชการ ทำงานสาธารณประโยชน์ต่างๆ แต่ควรเน้นการทำจิตใจให้สะอาดด้วย ไม่ใช่แค่ไปถ่ายรูปเพื่อเอามาประชาสัมพันธ์แล้วแยกย้ายกันไป ซึ่งน่าเสียดายเวลาและความตั้งใจ

อาตมาก็คิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้วัดประกาศขาย อย่างวัดสวนแก้วโชคดีที่ซื้อที่ล้อมวัดไว้มากพอที่จะปลูกต้นไม้ต่างๆได้เยอะๆ สิ่งแวดล้อมจึงไม่มีปัญหา ไม่มีโรงงานมาสร้างล้อมวัด ก็ขออนุโมทนาขอบใจญาติโยมที่พอได้ฟังอาตมาพูดว่าขอสร้างสวนแปลงใหญ่ๆที่มีต้นไม้ร่มรื่น ขอทำให้เสร็จก่อนตาย ไม่อยากตายก่อนเสร็จ หรือตายผ่อนส่ง ก็มีญาติโยมมากมายที่เห็นด้วยมาช่วยจนซื้อที่ทำสวนและปลูกต้นไม้ได้

อาตมารับปากกับหลวงพ่อพุทธทาสว่าจะมาทำสวนแก้วเลียนแบบสวนโมกข์ โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้ ตอนแรกก็นึกว่าจะทำไม่ได้แล้ว จากที่มีแค่ 20-30 ไร่ วันนี้มีถึง 190 ไร่ น้อยกว่าสวนโมกข์ไม่เท่าไร ทำให้วัดและพื้นที่ชาวบ้านโดยรอบไม่มีปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะต้นไม้ช่วยซับฝุ่นละออง ใครคิดว่าสร้างโบสถ์สร้างเจดีย์ดีกว่าก็สร้างกันไปเถอะ แต่อาตมาขอสร้างสิ่งแวดล้อมมากกว่า ทำให้โลกน่าอยู่ รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีที่นับวันจะมีน้อยลง

ก็อยากฝากรัฐบาลให้ดูแลการก่อสร้างโครงการต่างๆว่าต้องหยุดบ้างเบาบ้างในบางช่วง เพื่อลดปัญหาอากาศที่เป็นพิษ ลดฝุ่นละออง คนก็จะไม่เจ็บไม่ไข้ รัฐบาล ภาคราชการ ภาคเอกชน ก็ต้องร่วมกับประชาชนทำให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีและน่าอยู่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login