วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ประชานิยม

On March 8, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 มี.ค. 62)

นโยบายประชานิยมที่แจกของ แจกเงิน แจกสะบั้นหั่นแหลก เพื่อสร้างคะแนนนิยมกับประชาชน แต่ไม่ได้สร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน เพราะแจกอย่างเดียว ประชาชนก็รอแต่ของฟรี ในที่สุดก็จะเกิดปัญหากับระบบเศรษฐกิจ เพราะจ่ายเท่าไรก็ไม่พอ อย่างรัฐวิสาหกิจบางแห่งที่ขาดทุนมาตลอด จะขึ้นราคาค่าบริการก็มีปัญหา เพราะประชาชนที่มีรายได้น้อยจะเดือดร้อน รายจ่ายมากแต่รายได้น้อยก็มีแต่ขาดทุนสะสม

การทำธุรกิจไม่ว่ารัฐหรือเอกชนก็ต้องทำให้มีกำไร ไม่ขาดทุน ถ้าขาดทุนก็อยู่ไม่ได้ ยกเว้นกิจการสาธารณประโยชน์ ซึ่งก็ต้องมีเงินอุดหนุนอย่างรัฐสวัสดิการ แต่ไม่ได้ให้จนเกินเลย มากจนแบกไม่ไหว ถ้าจะทำก็ทำชั่วครู่ชั่วยาม

การช่วยเหลือต้องทำให้เกิดประโยชน์กับผู้รับมากที่สุด เพราะคนที่เดือดร้อนก็ต้องช่วยเหลือ แต่ต้องให้เขายืนอยู่ด้วยตนเองให้ได้ด้วย อย่าแจกเพราะหวังคะแนน หวังความนิยม ให้จนประชาชนเคยตัว ไม่คิดทำการทำงานอะไร งอมืองอเท้า รอแต่แจกเงินแจกของ

คนที่ใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายเกินตัวเกินรายได้ก็มีปัญหาทุกคน จึงต้องรู้จักทำงาน หางาน ถ้าจะช่วยก็ทำให้เขามีงานทำ เพราะไม่มีของฟรีตลอด ไม่มีรัฐบาลไหนที่จะแจกจนเจ็บตัวเปลืองตัวจนเป็นผลร้ายกับสังคม กับประเทศ เพราะแจกยังไงก็ไม่พอ ยิ่งติดอกติดใจก็ยิ่งไม่ทำอะไร รัฐบาลมีงบประมาณแค่ไหนก็ไม่พอจ่ายพอแจก เอาภาษีของคนทั้งประเทศแจกจึงไม่ถูกต้อง เอาภาษีมาใช้มาบริการคนกรุงเทพฯมากกว่าจังหวัดอื่นๆก็ไม่ถูกต้อง

จะแจกอะไร แจกอย่างไร ก็ต้องไม่ให้มีปัญหาตามมา ไม่ให้เคยชินกับการแจกการให้ ได้ฟรีใช้ฟรี เพราะสุดท้ายก็จะปวดใจ กลุ้มใจ ทรมานใจ นโยบายอะไรก็ต้องจำเป็นบทเรียน โดยเฉพาะเรื่องฟรีๆนั้นจะฟรีตลอดไปได้ยังไง

ดังนั้น การสร้างคนต้องสร้างงานและสร้างรายได้ ก็หวังว่าเรื่องการแจก การให้ จะเป็นบทเรียนกับคนไทยและสังคมไทย

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login