วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โชว์พลังสี?

On March 8, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 มี.ค. 62)

ถือเป็นครั้งแรกที่ “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก นำกำลังผู้บังคับกองทัพที่เป็นหน่วยคุมกำลังเกือบ 800 นายทั่วประเทศ มาแสดงพลังกล่าวคำปฏิญาณรักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพ หลังฟ้อง “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ใน 2 ฐานความผิดคือ ดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยวิธีการเผยแพร่ด้วยประการใดๆต่อสาธารณชน กรณี “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ต่อว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารขณะลงพื้นที่หาเสียงที่ปราจีนบุรี

ผู้บัญชาการทหารบกให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจงผู้ใต้บังคับบัญชาฟังว่า ทหารมีสมบัติผู้ดี ถูกฝึกอบรมสั่งสอนมาให้เป็นหนึ่งเดียวกันและอยู่ในเบ้าหลอมเดียวกัน ต้องรักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพที่มีความอดทนอดกลั้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ “ลุงป้อม” ก็ตั้งคำถามกรณี “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ฟ้อง “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ว่า “ผบ.ทบ. เป็นเจ้าของกองทัพบกไม่ใช่เหรอ? …ไปด่าเขา เขาก็ต้องแจ้งความสิ”

ประเด็นกองทัพกับการเมืองยังเป็นมหากาพย์ที่ต้องจับตามองอย่างไม่กะพริบ เพราะการแสดงพลังช่วงการเลือกตั้งล้วนสะเทือนถึงการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อม

ที่น่าสนใจคือ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่ยืนยันว่าอยู่คนละขั้วกับคนมีสีและพรรคพลังประชารัฐ ทั้งย้ำว่า “นายกรัฐมนตรี” ต้องมาจาก ส.ส. และพรรคที่ได้เสียงข้างมาก ส.ว.ลากตั้ง 250 คน อย่าฝืนกระแสสังคม และหากใครทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะก็เตรียมถูกลอยอังคารได้เลย

ยิ่งหลายพรรคการเมืองประกาศจะ “ปฏิรูปกองทัพ” ทั้งตัดลดงบประมาณและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ก็ประกาศจะเช็กบิลกลับ การต่อสู้ของ 2 ขั้วการเมืองจึงยิ่งเข้มข้น และอะไรก็เกิดขึ้นได้!

3-1


You must be logged in to post a comment Login