วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

กลับลำ180องศา

On March 7, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มี.ค. 62)

หลังพยายามจนได้ไฟเขียวจาก กกต.ให้นำ “บิ๊กตู่” ขึ้นโชว์ตัวบนเวทีปราศรัยได้ ร่วมเดินหาเสียงกับผู้สมัครส.ส.ได้ จากที่หวังจะใช้เรียกคะแนนช่วงโค้งสุดท้ายต้องกลับลำ 180 องศา เพราะการเดินหาเสียง การขึ้นเวทีปราศรัยแบบต้องเป็นกลางทางการเมืองเนื่องจากมีตำแหน่งค้ำคออยู่นั้นเป็นเรื่องอยากยิ่งกว่าอุ้มช้างไปอาบน้ำ จะถูกรุมจับผิด รุมร้องเรียนเป็นคดีความให้ต้องตามแก้แบบได้ไม่คุ้มเสีย ทีมยุทธศาสตร์หาเสียงพรรคพลังประชารัฐต้องกลับไปคิดมาใหม่ว่าจะหาวิธีให้ “บิ๊กตู่” ปรากฏตัวแบบเท่ๆ ไม่เสี่ยงผิดกฎหมายได้อย่างไร ช่วงที่ยังคิดไม่ออกลูกพรรคก็ต้องตัวใครตัวมันช่วยเหลือตัวเองกันไปก่อน

วันนี้ (7 มี.ค.) เวลาบ่ายแก่ๆ จะรู้ชะตาพรรคไทยรักษาชาติ พรรคการเมืองน้องใหม่ที่เพิ่งแจ้งเกิดเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกว่าจะยังมีลมหายใจทางการเมืองต่อไปหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบ

แน่นอนว่าการมีหรือไม่มีพรรคไทยรักษาชาติในสนามเลือกตั้งย่อมส่งผลทางการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่มากก็น้อย

ในมุมของการมีพรรคไทยรักษาชาติเป็นตัวเลือกให้ประชาชนในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมจะทำให้ยุทธการแตกแบงก์พันเดินหน้าต่อไปไม่สะดุด โดยจะเห็นผลเด่นชัดในเขตเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัครส.ส. ซึ่งจะมีผลให้ยอดรวมของส.ส.ในพรรคการเมืองซีกเดียวมีจำนวนตามเป้าหรืออย่างน้อยใกล้เคียงกับเป้าหมายที่หวังไว้

ต่างจากการไม่มีพรรคไทยรักษาชาติส.ส.เขตในพื้นที่เหล่านี้อาจตกไปเป็นของพรรคฝั่งตรงข้าม คะแนนที่จะนำไปคิดเป็นจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อก็จะตกไปเป็นของพรรคการเมืองอื่น ส่งผลให้จำนวนส.ส.โดยรวมของพรรคการเมืองฝ่ายเดียวลดจำนวนลง

ที่สำคัญการมีหรือไม่มีแกนนำอย่างนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในสภา ก็จะส่งผลต่อการทำงานการเมืองในสภาด้วย

ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมาจึงมีความหมายต่อสถานการณ์การเมือง

ข้ามมาที่การเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ หลังพยายามผลักดันจนได้รับไฟเขียวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้นำ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งวางตัวให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมเดินหาเสียงได้ ขึ้นเวทีปราศรัยได้

แต่ต้องกลับลำ 180 องศา เพราะการเดินหาเสียง การขึ้นเวทีปราศรัย แบบเป็นกลางเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากยิ่งกว่าอุ้มช้างไปอาบน้ำ

แม้แค่ไปเดินแจกยิ้มร่วมกับผู้สมัครส.ส.โดยไม่พูดอะไรก็ยังต้องตอบคำถามให้ได้ว่าการร่วมเดินหาเสียงนั้นเป็นการแสดงความเป็นกลางทางการเมืองอย่างไร

ทีมยุทธศาสตร์หาเสียงของพรรคพลังประชารัฐคงต้องเอามือแขกกะโหลกตัวเองที่เดินหมากพลาดมาตั้งแต่ต้น ที่ไม่ให้ “บิ๊กตู่” สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

ถ้าให้ “บิ๊กตู่” สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเสียแต่แรกก็ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องนี้ เพราะสามารถร่วมหาเสียงได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกลัวเรื่องเป็นคนนอกแต่มีอิทธิพลชี้นำพรรค แต่ก็ยังต้องตีความเรื่องความเป็นกลาง

ที่หวังไว้ว่าเมื่อได้ “บิ๊กตู่” มาขึ้นเวทีปราศรัย มาช่วยเดินหาเสียงจะช่วยเรียกคะแนนเพิ่มในช่วงโค้งสุดท้ายจึงผิดแผน เพราะหากมีอะไรผิดพลาดจะเป็นการได้ไม่คุ้มเสีย

แน่นอนว่าเมื่อแม่ทัพใหญ่มานำทัพเองไม่ได้ ปล่อยให้หัวหมู่นายกองนำทัพกันต่อไปย่อมส่งผลต่อขวัญกำลังใจไพล่พลบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะพวกผู้สมัครโนเนมหน้าใหม่ทางการเมืองที่ต้องอาศัยกระแสเรียกคะแนนเสียง ต่างจากนักการเมืองเก่าที่เจนสนามรบ มีฐานคะแนนเป็นของตัวเอง

ต้องรอดูว่าพรรคพลังประชารัฐจะงัดแผนสำรองอะไรมาใช้หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย


You must be logged in to post a comment Login