วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

“น้ำ”หัวใจของชาติ

On March 7, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลป์ยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มี.ค. 62)

ปีนี้มีแนวโน้มอาจเห็นภัยแล้งที่เราไม่อยากให้เกิด เพราะปรากฎการณ์เอลนีโญ่อาจมาเร็วและแรงกว่าทุกปี   อาจแล้งหนักในรอบ 30 ปี    ปี 2557-2558 ภัยแล้งหนักจนการเพาะปลูกเสียหายมากมาย  ครั้งนี้จะหนักกว่าอีก  จึงต้องดูว่าจะหนักแค่ไหน  ต้องเตรียมน้ำในเขื่อนให้ดี  ไม่ให้วิกฤต

ชาวไร่ชาวนาอยากทำนา 2-3 รอบ  เพราะข้าวราคาดีขึ้น  น้ำจึงมีความสำคัญอย่างมาก หากน้ำไม่พอ  ข้าวก็ปลูกไม่ได้  พืชอื่นๆ ก็ปลูกไม่ได้  ยิ่งป่าถูกทำลายก็ยิ่งแย่ มานึกถึงพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่อยากจะปลูกต้นไม้ เอาป่าไม้กลับคืนมา แต่ไม่รู้ว่าทำได้หรือเปล่า เพราะหัวหน้าพรรคเองก็ยังไม่รู้ว่าจะได้เป็นส.ส.หรือไม่  เพราะไม่มีเจ้าสัวเดินตามหลังหัวหน้าพรรคที่จะเอาป่ากลับคืนมา

หากประชาชนไม่ตระหนักถึงภัยแล้ง ป่าไม้ที่ลดน้อยลง  ฝนก็น้อยลง  หรือมีฝนมากก็เกิดอุทกภัยเพราะไม่มีป่า  คนไทยต้องนึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงตรัสว่า “น้ำคือชีวิต”  ถ้าไม่มีน้ำเราอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้ายังพออยู่ได้

จึงหวังว่าเราจะตระหนักเรื่องภัยแล้ง  ขุดบ่อ ขุดลอกคูคลองเพื่อเก็บกักน้ำ ไม่ปล่อยให้น้ำไหลทิ้ง โดยเฉพาะพืนที่เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์  ยิ่งมีโครงการเกี่ยวกับน้ำก็จะทำให้บ้านเมืองเจริญเติบโต  ทำบุญทำทานให้มีน้ำมากๆ บ่อน้ำ บ่อบาดาล แก้มลิง หลุมขนมครก ก็จะเป็นบุญ   ไม่ใช่บวชแล้วทำบาป ทำชั่ว

ก็หวังว่าเราจะมีบ่อเก็บกักน้ำกันเยอะๆ มีแท็งค์น้ำที่เป็นมาตรฐานจุน้ำเป็นแสนลิตรยิ่งดี มีน้ำพออยู่พอกินพอใช้ได้ตลอด  ภัยแล้งก็จะไม่น่ากลัว  ระบบนิเวศน์ก็จะไม่เสียหาย การเพาะปลูกก็ดี  อุตสาหกรรมก็ไม่เดือดร้อน

จึงหวังว่าเราจะช่วยกันคิดช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ทำเรื่องน้ำให้เป็นหัวใจของประเทศ เป็นวาระแห่งชาติยิ่งดี   พืชพันธุ์ธัญญาหารจะได้มีกินมีใช้  ชีวิตก็ไม่หดหู่ ต้นไม้ก็ไม่เหี่ยวเฉา เศรษฐกิจก็จะดี  พรรคการเมืองใดได้เป็นรัฐบาลก็ขอฝากเรื่องน้ำไว้ด้วยแล้วกัน

เจริญพร

p7


You must be logged in to post a comment Login