วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ปราสาททราย?

On March 7, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มี.ค. 62)

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลในการดูแลพื้นที่ที่หาเสียงเลือกตั้งช่วงนี้ว่า เป็นห่วงทั้งหมด เป็นห่วงกองทัพบก เป็นห่วงกำลังพลทุกคน  หลังจากได้ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทจากการให้สัมภาษณ์ทำนองดูหมิ่นเหยียดหยามเครื่องหมายที่ติดบนเครื่องแบบทหาร

การฟ้องร้องช่วงการเลือกตั้ง  แม้ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาแต่ก็ไม่ธรรมดา  เพราะการกล่าวหาและฟ้องร้องส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่พรรคการเมืองที่ต่อต้านรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ “ระบอบ คสช.”   ทำให้มีคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม  ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระและเจ้าหน้าที่รัฐมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือเลือกปฏิบัติหรือไม่

วิกฤการเมืองที่นำมาสู่การรัฐประหารถึง 2 ครั้งในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี  ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระบวนการยุติธรรมที่เลือกปฏิบัติและการใส่เกียร์ว่างของเจ้าหน้าที่รัฐ  ไม่ว่าจะตำรวจหรือทหาร เพียงเพื่อกำจัด “ระบอบทักษิณ”

แม้วันนี้ “ผีทักษิณ” ก็ยังไม่หายไปจากสังคมไทย  แต่การต่อสู้ทางการเมืองเปลี่ยนไปเป็นระหว่าง “ระบอบประชาธิปไตย” กับ ระบอบเผด็จการ” การเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีเดิมพันสูง เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของประเทศ

อย่างที่ “ประจักษ์ ก้องกีรติ” นักวิชาการรัฐศาสตร์ มองผ่าน “ปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ” ถึงการรัฐประหารและการเลือกตั้ง 24 มีนาคม  จาก “สึนามิทางการเมือง” อาจนำไปสู่ “รัฐประหารปราสาททราย”  ผลการเลือกตั้งมีโอกาสที่จะเกิด “แลนด์สไลด์” เหมือนชัยชนะของ “มหาธีร์”

แต่ตราบใดที่ยังไม่มีการ “ปฏิรูปกองทัพ” ไม่แก้รัฐธรรมนูญฉบับอัปลักษณ์  การสร้างวาทกรรมและสถานการณ์เพื่ออ้าง “ความชอบธรรม” การรัฐประหารก็ยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา !!

 


You must be logged in to post a comment Login