วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

สิ่งดีจากเรื่องไม่ดี

On March 6, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 มี.ค. 62)

ข่าวใหญ่ที่สร้างความสะเทือนใจในสังคมที่ผ่านมาคือกรณี “แก๊งโจ๋งานบวช” ที่ไปสร้างปัญหากับนักเรียนที่กำลังสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย ทำร้ายครูและรปภ.บาดเจ็บไปหลายคน  เพราะไม่พอใจที่วัดของร้องไม่ให้ใช้เสียงดังจนรบกวนนักเรียน

ไม่ว่างานบวชหรืองานศพก็มีแห่มีการใช้เสียง  แต่มันไม่ได้ดังมากมาย ไม่เอาเหล้ามาดื่มจนเมามายและขาดสติ  วัยรุ่นที่ก่อเหตุยอมรับว่าเมาจนขาดสติ แม้จะเสียใจแต่ก็สายเกินไปแล้ว ต้องติดคุกและถูกสังคมประณาม  คอตกน้ำตาไหลร้องไห้อยู่ในคุก  รับกรรมจากการกระทำกันไป

เวลาสนุกแล้วต้องมานั่งทุกข์แบบนี้ มันเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มเลย  ติดคุกแล้วยังต้องชดใช้ความเสียหายอีก  แต่ที่น่าวิตกกว่าคือนักเรียนที่เสียความรู้สึกต้องสอบใหม่  ยังไงมันก็ไม่เหมือนเดิมและไม่คุ้มเลย

ถือเป็นเรื่องดีที่สังคมออกมาประณามกันดังกระหึ่ม  สังคมไทยบีบคั้นคนกระทำผิดและให้กฎหมายเดินหน้าจัดการกับคนทำความผิดอย่างจริงจัง  ไม่ใช่เป็นข่าวดังสักพักแล้วเรื่องก็เงียบไป  ยิ่งคนมีอิทธิพลมักจะทำให้มีอะไรแปลกตามมา   แต่เมื่อสังคมรุกหนักอย่างนี้  ทำให้มหาเถรสมาคม (มส.) ต้องออกกฎให้วัดที่จะมีการบวช   ไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก  ไม่ต้องมีงานรื่นเริงและกินเหล้าเมายาในวัด  คือต้องไม่ปล่อยให้สังคมเละเทะฟอนเฟะอีก

สังคมตื่นตัวอย่างมากกับเหตุการณ์นี้  ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องบอกให้จัดการอย่างเด็ดขาดเฉียบขาด   อย่างที่เคยทำกันมา เจ้าหน้าที่ก็ต้องเร่งทำคดี  พวกคึกคะนองก็หัวหดกันไปตามๆแน่  ต่อปากมีการบวชก็ต้อจำเป็นบทเรียนว่าอย่าทำอะไรเกินไป ไม่ออกมาแห่มาเต้นมาแห่กันเสียงดังอึกกระทึกครึกโครม

เรื่องแบบนี้คงจะหายไปหรือเบาลงไป หรือไม่มีเลย วัดก็ต้องเคร่งครัด  ถือเป็นผลดีที่ตามมาจากเรื่องไม่ดี  เพราะไม่มีใครอยากอยู่กับสิ่งที่ไม่ดีแน่นอน

เจริญพร

pr06


You must be logged in to post a comment Login