วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

วิชามาร?

On March 6, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 มี.ค. 62)

ใกล้เลือกตั้งก็ยิ่งมีการกล่าวหาและใส่ร้ายป้ายสีกันมากขึ้น กกต.ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าไม่เลือกปฏิบัติ  ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งถูกกล่าวหาก็รับเรื่องและตรวจสอบทันที  ขณะที่อีกฝ่ายมีการร้องเรียนมานาน แต่เรื่องยังเงียบเป็นเป่าสาก  อย่างพรรคอนาคตใหม่ที่กระแสกำลังแรง มีการกล่าวหาร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ต้องฟ้องโซเชียลที่ถูกจ้องทำลาย  แต่ยืนยันจะหยุดการ “สืบทอดอำนาจ” ยิ่งทำให้กระแส#ฟ้ารักพ่อ” ดังอย่างต่อเนื่อง  ตรงข้ามกับ “คนมีสี” ที่ต้องหลบๆซ่อนๆ ใช้กลไกอำนาจต่างๆ เพื่อเอารัดเอาเปรียบ

ล่าสุด “เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ก็โดน “ผู้นำกองทัพ” ถูกฟ้องกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไปโพสต์ในเพจ ไล่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์และวิจารณ์เครื่องหมายบนเครื่องแบบทหารที่เป็นเครื่องหมายพระราชทาน  ซึ่งไม่เหมาะสม ถือเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยาม

การเลือกตั้งครั้งนี้จึงจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยว่าพิสดารและใช้ “วิชามาร” เพื่อเอาเปรียบฝ่ายประชาธิปไตยทุกรูปแบบ  ขณะที่อีกฝ่ายยกตัวเองเป็นคนดีมีคุณธรรม  แต่กลับ “พูดอย่างทำอย่าง” ใส่ร้ายป้ายสีและบ่อนทำลายฝ่ายตรงข้ามอย่างไม่ละอาย

ข้อมูลบนโซเซียลที่ฝ่ายหนึ่งถูกกล่าวหาว่าผิด   อีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องผิดเช่นกัน  อย่างคำที่ปรากฏบนเพจว่า “เจ้าหน้าที่รัฐ”  แม้ภายหลังจะเปลี่ยนเป็น “บุคคลสาธารณะ” ก็ไม่สามารถลบล้างความผิดได้  เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่สำเร็จแล้ว !

“องค์กรอิสระ” ที่ถูกเซ็ทซีโร่ภายใต้ “ระบอบพิสดาร” จึงถูกตั้งคำถามว่ายังมี “จิตสำนึก” เรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเท่าเทียมจริงหรือไม่?

จึงไม่แปลกที่การจัดอันดับดัชนีนิติรัฐปี 2562 ของโครงการความยุติธรรมโลกจะจัดให้ไทยจะอยู่อันดับที่ 76 จากทั้งหมด 126 ประเทศ ซึ่งอันดับลดลงทุกปีนับแต่หลังรัฐประหารปี 2557

c


You must be logged in to post a comment Login