วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

วันใหม่

On March 5, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มี.ค. 62)

“เฝ้าใฝ่ฝันวันใหม่มาถึง ให้ตราตรึงประวัติศาสตร์ชาติไทย สู่เส้นทางประชาธิปไตย…”

ตอนหนึ่งของเพลง “วันใหม่” เพลงที่ 8 ของ “ทั่นผู้นำ” หลังจากแต่งมาแล้ว 7 เพลง คือ คืนความสุขให้ประเทศไทย,เพราะเธอคือ..ประเทศไทย,ความหวังความศรัทธา,สะพาน,ใจเพชร,สู้เพื่อแผ่นดิน และ ในความทรงจำ

ถือเป็นเพลงที่เข้ากับบรรยากาศการเมืองและการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมที่ประเทศจะกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย  แต่ไม่มีใครมั่นใจว่าจะระบอบประชาธิปไตยอยู่ได้นานแค่ไหน  เพราะ “ผู้นำกองทัพ” ไม่รับประกันว่าจะไม่มีการรัฐประหารอีก  ทั้งยังส่งสัญญาณถึงพรรคการเมืองที่จะ “ปฏิรูปกองทัพ” ให้ไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” อีก

ที่สำคัญรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดฉบับหนึ่ง   เหมือนการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นธรรมมากที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะมีการพยายามใช้กลไกอำนาจรัฐและสร้างกฎกิติกาต่างๆ เพื่อเอารัดเอาเปรียบฝ่ายตรงข้ามทุกรูปแบบและระบบพรรคการเมืองอ่อนแอมากที่สุด หลังจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ไม่สามารถกำจัด “ระบบทักษิณ” ได้   รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557  จึงมิต้องไม่ให้ “เสียของ-เสียเปล่า” อีก

รัฐธรรมนูญปี 2560 จึงถูกวิจารณ์ว่าทั้งอัปลักษณ์และอัปยศฉบับหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย  เพราะต้องการสืบทอดอำนาจ “ระบอบอำนาจนิยมเผด็จการ”

โดยเฉพาะ “สภาลากตั้ง” ที่ตั้งคณะกรรมการสรรหาเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่หัวแถวยันหางแถวล้วนมาจาก “เรือผุ” ลำเดียวกัน  คนๆเดียวมีอำนาจเลือกเองและจิ้มเอง “สภาลากตั้ง” ได้ 250 คน  ขณะที่ประชาชนทั้งประเทศกว่า 51 ล้านคนเลือกผู้แทนของตนเองได้แค่  500 คนและยัง “มัดมือชก” ไม่ให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวที่เลือกส.ส.เขต แต่พ่วงส.ส.บัญชีรายชื่อและผู้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไว้

การเลือกตั้ง 24 มีนาคมจึงเป็น “วันใหม่”วันที่ประชาชนจะรวมพลังกันกำจัด “ระบอบเผด็จการ” ให้สิ้นซาก เพื่อสู่เส้นทางประชาธิปไตย !!

2


You must be logged in to post a comment Login