วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คิวยุบอนาคตใหม่

On March 1, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 มี.ค. 62)

ในขณะที่พรรคไทยรักษาชาติรอลุ้นชะตาชีวิตสัปดาห์หน้าว่าจะได้อยู่บนเส้นทางเลือกตั้งหรือไม่ ล่าสุดไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายเมื่อมีคนไปยื่นเรื่องให้ กกต. สอบยุบพรรคอนาคตใหม่ในข้อหาเดียวกับพรรคไทยรักษาชาติคือ เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และหลังจากนี้จะมีอีก 2-3 รายที่รอยื่นให้สอบยุบพรรคอนาคตใหม่เพิ่มเติม สิ่งที่น่าสนใจหลังจากนี้คือความเร็ว-ช้าในการพิจารณาคำร้องของ กกต. เพราะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเมือง และจะกระทบไปถึงทิศทางการเมืองหลังเลือกตั้งด้วยแน่นอน

อนาคตพรรคไทยรักษาชาติจะยังอยู่หรือดับสูญไปจากถนนสายการเมืองจะรู้กันสัปดาห์หน้า (7 มี.ค.)

แต่ที่ยังต้องลุ้นกันอยู่ว่าจะตกอยู่ในสถานะเดียวกับพรรคไทยรักษาชาติเมื่อไรคือพรรคอนาคตใหม่ ที่ทำท่าว่าจะมาแรงแซงโค้งในด้านความนิยม

กูรูการเมืองหลายคนไม่ว่าจะถือหางฝั่งไหนต่างเห็นพ้องต้องกันว่าพรรคอนาคตใหม่มีศักยภาพมากพอจะเข้าวินมาเป็นอันดับ 3 อันดับ 4 หรือแย่ที่สุดไม่เกินอันดับ 5 ชนะพรรคการเมืองเก่าๆที่ตั้งมานานกว่าอย่างพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา

แต่ธรรมชาติของการเมืองในยามที่ประชาชนถูกแบ่งเป็น 2 ฝ่าย การเตะตัดขาย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา ถ้าเผลอเปิดช่องให้ใช้เป็นประเด็นโจมตีหรือร้องเรียนได้ย่อมไม่พลาดที่จะถูกร้องเรียนหรือโจมตีแน่นอน

หมุดหมายของการร้องเรียนหรือโจมตีมีตั้งแต่หวังลดทอนความนิยม ปลุกกระแสให้คนฟากฝั่งเดียวกันรู้สึกว่าเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องออกมารวมพลังกันสู้อีกครั้ง จนถึงหวังผลสูงสุดให้ศาลสั่งยุบพรรค

พรรคอนาคตใหม่หนีเรื่องแบบนี้ไม่พ้น ล่าสุดมีคนยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สอบยุบพรรคอนาคตใหม่แล้ว

นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทีมงานประชาชนปกป้องรัฐธรรมนูญและสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ยื่นเรื่องต่อ กกต. ให้เหตุผลว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กรณีล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยเห็นว่าทั้ง 2 คนใช้วาทกรรมที่ส่อว่ามีเจตนาดังกล่าวหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2554 รวมถึงการประกาศยกเลิกมาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญา และล่าสุดคำให้สัมภาษณ์ที่ระบุว่าจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎรให้สำเร็จ ซึ่งต้องถามนายธนาธรว่าหมายถึงอะไร

การยื่นคำร้องครั้งนี้ผู้ร้องส่งเอกสารหลักฐานความยาวกว่า 20 หน้าให้ กกต. ใช้ประกอบการพิจารณาความผิด

ที่สำคัญนายบุญถาวรเปิดเผยด้วยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีอีกหลายองค์กรมายื่นเรื่องต่อ กกต. ให้สอบยุบพรรคอนาคตใหม่ในฐานความผิดเดียวกัน ซึ่งทราบว่ามีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่าที่ได้ยื่น กกต. ไปแล้ว

ทั้งนี้ ตามอำนาจหน้าที่เมื่อมีคนมายื่นเรื่อง กกต. ก็ต้องรับไว้พิจารณาในเบื้องต้นก่อนว่าคำร้องมีมูลหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลแต่ยังไม่ชัดเจนก็สามารถเรียกให้ผู้ร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้

แต่หากเห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ทำผิดตามคำร้องให้ยุบพรรคจริงก็สามารถส่งให้ที่ประชุม กกต.ชุดใหญ่พิจารณาลงมติได้ทันทีเหมือนกรณีพรรคไทยรักษาชาติว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคหรือไม่

ต้องมาลุ้นกันว่าคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต. จะใช้เวลาพิจารณาเร็วหรือช้าแค่ไหน ซึ่งจะส่งผลต่อบรรยากาศการเมืองและส่งผลกระทบทางการเมืองด้วย

ถ้าตัดสินใจเร็วโดยส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคก็จะเกิดคำถามเปรียบเทียบกับการพิจารณาคำร้องให้สอบเอาผิดพรรคพลังประชารัฐที่มีคนไปร้องเอาไว้หลายคดี

แน่นอนว่าย่อมทำให้บรรยากาศการเมืองร้อนแรงขึ้น เพราะจะทำให้มวลชนอีกฝ่ายเกิดความรู้สึกร่วมว่าต้องออกไปแสดงพลังผ่านการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยเทคะแนนให้พรรคการเมืองฝั่งเดียวกันที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งอาจทำให้ผลเลือกตั้งต่างไปจากที่คาดการณ์กันไว้ จากที่คิดกันว่ามัดรวมเสียง 3-4 พรรคแล้วพอสู้ชิงจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็มีโอกาสแพ้หลุดลุ่ยได้เช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login