วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ซัมมิต”ทรัมป์-คิม” คว้าน้ำเหลว

On February 28, 2019

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยของเวียดนามมีอันต้องสะดุดลงกลางคันหลังมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ โดยฝ่ายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยกเลิกการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน และรวบรัดการเจรจาให้สิ้นสุดลงในเวลาราว 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะเดินทางออกจากสถานที่ประชุมโดยไม่มีพิธีลงนามในข้อตกลงร่วมตามที่คาดหมายกันไว้

ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเสนอจะเดินหน้ารื้อถอนและทำลายอาวุธนิวเคลียร์ตามขั้นตอน แต่นั่นไม่ใช่หลักประกันเพียงพอที่จะทำให้สหรัฐยอมผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือยื่นข้อแม้ว่าสหรัฐจะต้องยุติมาตรการลงโทษทั้งหมดเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐรับไม่ได้ “เขา (คิม) มีวิสัยทัศน์ที่แน่นอน แต่นั่นไม่ตรงกับวิสัยทัศน์ของเรา ทว่ามันก็เข้าใกล้ความจริงกว่าปีก่อน และผมคิดว่าในท้ายที่สุดเราจะไปถึงตรงนั้น”
ทรัมป์-คิม
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเชื่อว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะไม่ทดสอบจรวดและนิวเคลียร์อีกต่อไป พร้อมยืนยันว่าเขายังคงเชื่อถือในตัวนายคิมว่าจะรักษาคำพูด ซึ่งผลลัพธ์จากซัมมิตครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าผิดหวัง เพราะในอีกด้านก็แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าไปอีกขั้นในการโน้มน้าวให้นายคิมละทิ้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์

สำหรับความคาดหวังในการจัดซัมมิตครั้งที่ 3 นั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยืนยันว่าจะมีซัมมิตครั้งหน้าหรือไม่และเมื่อใด มีรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกเดินทางจากเวียดนามเพื่อกลับสหรัฐด้วยเครื่องบิน Air Force One เมื่อเวลาประมาณ 15.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นายคิมจะเดินทางกลับด้วยรถไฟถึงเกาหลีเหนือ รวมระยะทางกว่า 2,000 ไมล์ โดยระหว่างทางเขาอาจแวะที่กรุงปักกิ่งเพื่อพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน


You must be logged in to post a comment Login