วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ลับๆล่อๆลากตั้ง

On February 27, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ก.พ. 62)

ภารกิจคัดเลือก ส.ว. เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นความลับ แม้จะเปิดเผยประธานคณะกรรมการคัดเลือกว่าชื่อ “ลุงป้อม” แต่กรรมการเป็นใครบ้างไม่เป็นที่เปิดเผย คนที่จะได้รับการคัดเลือกเป็น ส.ว. ก็คงจัดอยู่ในชั้นความลับระดับเดียวกัน รอไปรู้พร้อมกันวันมีประกาศแต่งตั้งออกมา ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ส.ว. มีอำนาจร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา ถ้าเปิดเผยชื่อว่ามีใครบ้างก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นใคร มาสายไหน อย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ “ลุงตู่” เป็นนายกฯ ยิ่งประชาชนเห็นใบหน้าคนที่จะได้เป็น ส.ว. เด่นชัดก่อนเลือกตั้งยิ่งมีแต่ฉุดคะแนนเสียง ด้วยเหตุนี้จึงต้องทำกันแบบลับๆล่อๆ

ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า…

ท่อนฮุคเพลงดังในอดีตที่เข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ข้าวที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) งุบงิบเสนอ งุบงิบพิจารณา จนจะเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 และ 3 ก่อนที่กฎหมายจะออกมาบังคับใช้ แต่เกิดโป๊ะแตกมีคนจับได้จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวที่กระทบต่อวิถีชีวิตชาวนา

แม้ก่อนหน้านี้ขึงขังดึงดันที่จะออกกฎหมายนี้มาให้ได้ แต่เมื่อถูกนำไปใช้เป็นประเด็นหาเสียงเลือกตั้งจนกระทบไปถึงรัฐบาลทหาร คสช. ที่มี “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นผู้ลงแข่งขันชิงเก้าอี้นายกฯด้วย

แม้ที่ผ่านมาจะพยายามบอกว่าเป็นเรื่องของ สนช. รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลักดันกฎหมายนี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระทบต่อคะแนนเสียงของ “ลุงตู่” และพรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ “ลุงตู่” ชิงเก้าอี้นายกฯโดยตรง

“ขอเรียกร้องว่าอย่าโยงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะนายกฯไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้”

คำกล่าวของนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว สนช. ที่กล่าวในการแถลงแขวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวอย่างไม่มีกำหนด และ สนช. จะไม่นำกลับมาพิจารณาอีก รอให้เป็นเรื่องของรัฐสภาจากการเลือกตั้ง

การพยายามกัน “ลุงตู่” ออกจากเสียงวิจารณ์ เสียงคัดค้าน และถอนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว คือความชัดเจนของผลกระทบต่อคะแนนเสียงเลือกตั้ง

หลังจากถอดชนวนร่าง พ.ร.บ.ข้าวออกไปได้แล้ว ระเบิดลูกใหม่ที่ “ลุงตู่” ต้องเจอคือ การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ส่อแววว่าจะกระทำกันอย่างลับๆล่อๆ ไม่เปิดเผยให้ใครได้รับทราบ

แม้แต่คนที่มาเป็นคณะกรรมการคัดเลือก ส.ว. แรกเริ่มเดิมทีก็จะไม่มีการเปิดเผยว่าใครบ้าง แต่เกิดโป๊ะแตกเมื่อ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลุดปากบอกกับสื่อมวลชนว่า “ลุงตู่” ตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ส.ว. แล้ว โดยให้ตนเองเป็นประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วยใครบ้างนั้นไม่ขอเปิดเผย

“ไม่บอก คุณไม่ต้องรู้หรอก” นี่คือคำตอบของ “ลุงป้อม” เมื่อถูกนักข่าวถามว่ากรรมการมีใครบ้าง

ไม่ต่างจาก “ลุงตู่” ที่ย้อนถามนักข่าวว่า “ทำไมล่ะ” หลังถูกถามเหตุผลตั้ง “ลุงป้อม” เป็นประธานคัดเลือก ส.ว. แถมเดินหนีไม่ตอบคำถามเมื่อถูกซักต่อว่าทำไมไม่ประกาศรายชื่อคณะกรรมการออกมาให้ชัดเจน

ขนาดคนเป็นกรรมการคัดเลือกยังเป็นความลับ คนที่จะได้รับการคัดเลือกให้เป็น ส.ว. คงเป็นความลับยิ่งกว่า เพื่อป้องกันเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นใครมาสายไหนอย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบไปถึงคะแนนเสียงของพรรคพลังประชารัฐ

กว่าจะรู้ว่า ส.ว. 194 คน (ไม่รวมคนที่เป็นโดยตำแหน่ง 6 คน และผู้ที่ผ่านกระบวนการสมัครและคัดเลือกจากทั่วประเทศที่ คสช. เลือกให้เป็น ส.ว. อีก 50 คน) เป็นใคร คงมีการประกาศแต่งตั้งออกมาแล้ว ถึงตอนนั้นจะวิพากษ์วิจารณ์ว่าใครเหมาะสมไม่เหมาะสมอย่างไรก็คงไร้ความหมาย เพราะได้รับการแต่งตั้งแล้ว

ที่สำคัญคือ ส.ว. ลากตั้งชุดนี้จะนั่งอยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 5 ปี

“ลุงตู่” ตั้ง “ลุงป้อม” เป็นประธานคัดเลือก ส.ว. เสนอให้ คสช. แต่งตั้ง แล้ว ส.ว. ที่มีอำนาจร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเลือกใครเป็นนายกฯ คงเป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่ตอบได้ไม่ยาก

ส่วนจะสมหวังตามเป้าหมายหรือไม่อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 24 มีนาคม หากไม่ได้จำนวน ส.ส. ตามเป้า แม้จะมีตุนอยู่ 250 เสียงก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะอย่างนี้อะไรที่ตัดแต้ม อะไรที่ทำให้เสื่อมความนิยมจึงต้องเร่งเคลียร์ เหมือนที่เร่งเคลียร์ร่าง พ.ร.บ.ข้าวก่อนที่จะทำให้เสียคะแนนไปมากกว่านี้


You must be logged in to post a comment Login