วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

อนาคตใหม่ฤาจะวูบ

On February 25, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ. 62)

พรรคอนาคตใหม่ที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง กระแสความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดูท่าจะร่วงเร็วกว่ากำหนด เพราะดันไปเผลอเปิดการ์ดให้ฝ่ายตรงข้ามทิ่มหมัดเข้าปลายคาง คดีที่พนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เรื่องหนึ่ง แต่ความเผอเรอในการลงประวัตินายธนาธรผิดพลาดในเว็บไซต์พรรคกำลังจะกลายเป็นจุดตาย เพราะโทษแรงถึงยุบพรรค ติดคุก ตัดสิทธิทางการเมือง เชื่อว่าภายในไม่กี่วันนี้มีคนไปยื่นคำร้องให้ กกต. สอบยุบพรรคแน่ ที่สำคัญคงใช้เวลาพิจารณาไม่นานเพราะมีข้อเท็จจริงปรากฏอยู่แล้ว ซึ่งข้อต่อสู้ดูเหมือนจะมีแค่มุมเดียวคือเจตนาหรือไม่เจตนาเท่านั้น

การเมืองสัปดาห์นี้มี 2 เรื่องให้ได้ลุ้น

เรื่องแรกคือเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นฟ้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติจากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ขณะนี้ศาลมีพยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายยื่นเสนออยู่ในมือแล้ว การประชุมวันที่ 27 กุมภาพันธ์ มีเรื่องให้ลุ้น 2 ขยัก

ขยักแรกคือศาลจะมีคำสั่งให้ กกต. และพรรคไทยรักษาชาติส่งหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ หรือจะเปิดให้มีการไต่สวนพยานบุคคลหรือไม่

ขยักที่สองหากศาลเห็นว่าพยานหลักฐานที่มีเพียงพอที่จะตัดสินคดีได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องแสวงหาพยานหลักฐานใดๆเพิ่มเติมอีก ก็ต้องดูว่าศาลจะตัดสินคดีในวันที่ 27 กุมภาพันธ์เลยหรือไม่ หรือจะนัดฟังคำตัดสินอีกครั้งในวันหลัง

เรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาติหากดูจากท่าทีของแกนนำพรรคที่กลับมาเดินสายหาเสียงกันอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งหลังจากเสียขวัญในช่วงแรก ดูแล้วท่าจะมีความมั่นใจว่ามีเปอร์เซ็นต์รอดมากกว่าร่วง

แต่ที่ออกอาการน่าเป็นห่วงมากกว่าคือ พรรคอนาคตใหม่ภายใต้การนำของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่กระแสความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่กำลังพุ่งทะยาน

วันเดียวกันคือ 27 กุมภาพันธ์ พนักงานอัยการนัดนายธนาธร นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ที่ตกเป็นจำเลยคดีวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) ตามที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ตัวแทนของ คสช. เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์ไว้

ประเด็นที่ต้องติดตามคือในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายธนาธรและอีก 2 คนจะถูกนำตัวฝากขังหรือไม่ ถ้าฝากขังจะให้ประกันตัวหรือไม่

หากนายธนาธรต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่อย่างมาก เพราะไม่มีตัวชูโรงในการพบปะประชาชน และหากคดีถึงที่สุดแล้วถูกสั่งจำคุกก็จะถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตาม คดีนี้อาจไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคอนาคตใหม่รุนแรงเท่ากรณีเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพรรคลงประวัตินายธนาธรผิดพลาดว่า นายธนาธรเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 2 สมัย ในช่วงปี 2551-2554 แม้จะมีการแก้ไขแล้ว แต่เป็นการแก้หลังจากโชว์ข้อมูลที่ผิดพลาดนั้นมานานหลายเดือน

ขณะนี้กูรูทางกฎหมายที่ยืนอยู่ตรงข้ามพรรคอนาคตใหม่ต่างออกมาแสดงความเห็นกดดันให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ตัดสิทธิและจำคุกกรรมการบริหารพรรค โดยชี้ว่าการลงข้อมูลเป็นเท็จเป็นการทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่านายธนาธรเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ ซึ่งย่อมมีผลต่อความนิยมในคะแนนเสียง

ขณะนี้แม้ยังไม่มีคนนำประเด็นนี้ไปยื่นร้องให้ กกต. สอบยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่เชื่อว่าจะมีคนเอาเรื่องนี้ไปร้องให้ กกต. ตรวจสอบแน่ และ กกต. ก็คงใช้เวลาไม่นาน อาจไม่ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเพราะมีข้อเท็จจริงปรากฏอยู่แล้ว

ดูแล้วพรรคอนาคตใหม่อาการน่าเป็นห่วงมากกว่าพรรคไทยรักษาชาติ กระแสความนิยมกำลังพุ่งสูง กำลังจะรุ่ง แต่ดูท่าว่าจะถูกสอยร่วง อยู่ที่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้งแค่นั้น


You must be logged in to post a comment Login