วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

#Savethanathorn

On February 22, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.พ. 62)

ปรากฏการณ์คนรุ่นใหม่จาก “#ฟ้ารักพ่อ” มาสู่ “#Savethanathorn” หลังจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นเป้าทางการเมืองและถูกใส่ร้ายป้ายสีจากฝ่ายที่ต่อต้านและอิจฉาริษยา แต่ยิ่งโจมตีก็ยิ่งทำให้กระแสของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “พรรคอนาคตใหม่” ในโลกออนไลน์พุ่งกระฉูด

การโพสต์และแชร์ “#ฟ้ารักพ่อ” ภาพคนหนุ่มสาวที่ขอเซลฟี่กับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถูกเผยแพร่ไปทั่วทุกพื้นที่ที่หาเสียง จึงไม่แปลกที่กระแส “#Savethanathorn” จะพุ่งขึ้นอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ไทยเพียงวันเดียวหลังมีข่าวต้องพบอัยการสูงสุดพร้อมกับแกนนำพรรคอีก 2 คน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ เพราะถูกฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความเอาผิด “พ.ร.บ.คอมพ์” ที่วิจารณ์ คสช.

“#Savethanathorn” จึงร่วมกันให้กำลังใจ โดยตั้งคำถามว่าเป็นการเร่งรัดและเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ซึ่ง “พ.ร.บ.คอมพ์” ถูกมองว่ากลายเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งต้องลุ้นว่า “ธนาธร” และแกนนำพรรคอีก 2 คน จะถูกฝากขังหรือไม่

โดยเฉพาะ “พ.ร.บ.คอมพ์” ที่แก้ไขให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐในการตรวจค้นและยึดเครื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากข้อมูลต่างๆ โดยการตรวจสอบถ่วงดุลโดยฝ่ายตุลาการ ซึ่งเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมที่เป็นหลักประกันสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน และสิทธิทางการเมือง รวมถึงละเมิดสิทธิประโยชน์ทางการค้าอย่างรุนแรง

ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งกระแส “#ฟ้ารักพ่อ #พรรคอนาคตใหม่” ในโซเชียลก็ยิ่งมีมาก โดยเฉพาะคำถามถึงการใช้อำนาจรัฐกับฝ่ายประชาธิปไตย ขณะที่ฝ่ายสนับสนุน “ทั่นผู้นำ” ที่ถูกร้องเรียนการทำผิดต่างๆกลับไม่มีการดำเนินการใดๆ รวมถึงคำถามเรื่องความสง่างามและจริยธรรมทางการเมืองของ “ทั่นผู้นำ” ที่ด่านักการเมืองมาตลอด แต่ตัวเองกลับเพิกเฉย

เหมือนกระแส “หนักแผ่นดิน” ที่ผู้นำกองทัพหลุดปากถึงนักการเมืองที่เสนอให้ลดงบประมาณกองทัพและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กลายเป็นบูเมอแรงย้อนถามว่า “ใคร..หนักแผ่นดิน?”


You must be logged in to post a comment Login