วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คสช.ชี้หน้าที่ตำรวจทำคดีพ.ร.บ.คอมพ์”ธนาธร”

On February 21, 2019

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงคดีความของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพวก ที่ถูก บก.ปอท. กล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) กรณีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา โดยนายธนาธรมองว่าเป็นการเร่งรัดและเลือกปฏิบัติ ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจ คสช. ไม่ได้เร่งรัด และไม่เลือกปฏิบัติ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการขั้นตอนปรกติทั่วไป

ทั้งนี้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เป็นกฎหมายปรกติ ไม่ใช่กฎหมายที่มีที่มาต้นทางจาก คสช. อาจมีบางบุคคลพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยให้ข้อมูลออกไปในทำนองว่าเป็นมาตรการของ คสช. กระทำกับบางกลุ่มบางบุคคลอย่างไม่เป็นธรรม โดยทั่วไปในทุกๆคดีกรณีศาลยังไม่ตัดสินย่อมถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ และเปิดกว้างให้ผู้ถูกกล่าวหาทุกคนสามารถไปแก้ต่างได้ตามช่องทางและกระบวนการ ซึ่งถือเป็นหลักการตามแนวทางสากล

สำหรับพฤติกรรมทางคดีของนายธนาธรนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิุนายน 2561 โดยนายธนาธรและผู้ร่วมรายการทั้ง 3 คน ได้ร่วมกันกล่าวบิดเบือนว่ามีการดูด ส.ส. เข้าไปพรรคใหม่ที่มีชื่อคล้ายคลึงกับนโยบายรัฐ มีการใช้คดีเก่าๆของกลุ่ม ส.ส. ต่างๆที่เข้าร่วม โดยขู่ว่าถ้าไม่เข้าร่วมจะดำเนินคดีต่างๆ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวเหมือนกล่าวหาว่ามีการนำกระบวนการยุติธรรมมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง รวมถึงที่กล่าวว่าความยุติธรรมเกิดขึ้นเฉพาะกับคนรวย แต่กับคนจนไม่มีความยุติธรรมเหลืออยู่ในสังคม แสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอำนาจอยู่เหนือกระบวนการยุติธรรม เหมือนเป็นการหมิ่นในกระบวนการตัดสินของประเทศไทยด้วยเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login