วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ประธานกกต.ย้ำขรก.เป็นกลางทางการเมือง

On February 21, 2019

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) คือวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญต่อบ้านเมืองเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการเปิดประตูก้าวแรกเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปีภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

ทั้งนี้ เงื่อนไขสำคัญประการหนึ่งที่จะนำไปสู่ผลสำเร็จของการเลือกตั้งในการปฏิบัติภารกิจการเลือกตั้งของข้าราชการการเลือกตั้งคือ 1.บทบาทในฐานะข้าราชการและในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และ 2.ในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง สิทธิของพลเมืองประการหนึ่งคือ สิทธิทางการเมือง ดังนั้น ในฐานะประชาชนคนหนึ่งก็ต้องไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงข้าราชการต้องมีความตระหนักถึงและระมัดระวังในการใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้มีความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งการเป็นกลางทางการเมืองเป็นประเด็นสำคัญที่ย้ำให้ข้าราชการตระหนักและรับทราบ

นายอิทธิพรยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 17 มีนาคม จะเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งสิ้น 2,632,950 คน คณะกรรมการการเลือกตั้งกับกระทรวงมหาดไทยจะทำงานอย่างเต็มที่


You must be logged in to post a comment Login