วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

บวชเพื่ออะไร

On February 21, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.พ. 62)

มีข่าวกองปราบฯไล่จับคนที่ก่อคดีแล้วหนีมาบวช บางรายบวชอยู่นานจนได้เป็นเจ้าอาวาสก็มี ถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีการกวาดล้างกันบ้าง คนที่มาอาศัยผ้าเหลืองแล้วก่อคดี ทำไม่ดี ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎเกณฑ์กติกา

การตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอบวช พระอุปัชฌาย์ต้องดูแลให้ถี่ถ้วน ตรวจสอบให้ดี ตรวจสอบกำพืดภูมิหลัง และอยากฝากคนที่คิดจะบวชว่า ต้องตรวจสอบตัวเองด้วยว่าพร้อมที่จะบวชหรือเปล่า ถ้ารู้ว่าตัวเองไม่เหมาะสมก็อย่ามาพึ่งพิงอิงอาศัยศาสนาให้มัวหมอง

สมัยก่อนจะให้อยู่ “ขานนาค” กันนานเป็นเดือน ไม่ได้ให้บวชทันทีอย่างทุกวันนี้ ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็ได้แจ้งมติมหาเถรสมาคม (มส.) เรื่องแนวทางการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอบวชพระให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรับรู้และตรวจสอบว่าผู้ขอบวชมีคุณสมบัติที่จะบวชได้หรือไม่ มีประวัติอย่างไร สำมะโนประชากรก็ต้องตรวจสอบ ก่อคดีแล้วหนีมาบวชหรือไม่ เช่น ฆ่าคน โกง ข่มขืน เพราะการเข้ามาบวชจะทำให้ศาสนาต้องมัวหมอง

ใครจะถือศีลนุ่งขาวห่มขาวก็ได้ แต่หนีมา หลบซ่อนตัวมาบวชแล้วถูกจับสึกมันดูทุเรศลูกตา การสร้างบารมีแต่มีความผิดติดหลังไม่สามารถสร้างบารมีได้ การที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองสนใจและกวาดล้างเพื่อให้ศาสนาใสสะอาดจึงน่ายินดี เพราะถ้าคนชั่วคนไม่ดีมาบวชก็อาจทำสิ่งไม่ดีอีกมากมายที่ไม่รู้

ถ้าใครอยากจะบวชก็ต้องทำตัวให้ดี เสมอต้นเสมอปลาย อย่ามาลับลวงพราง คนไม่ดีก็ขอให้คิดใหม่ การทำให้ศาสนามัวหมองก็เหมือนมารศาสนา เป็นเรื่องที่รับไม่ได้

กรณีองคุลิมาลในเรื่องพุทธสาวกกับโจรที่มาบวชในยุคนี้แตกต่างกัน องคุลิมาลถูกอาจารย์หลอกจึงกลายเป็นผู้ร้ายฆ่าคน แต่ฆาตกรที่หนีมาบวชไม่มีใครหลอก แต่กิเลสหลอกให้ชั่วร้ายเสียหาย ก็ขอให้พระอุปัชฌาย์ตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ญาติพี่น้องก็ดูว่าลูกหลานเราสมควรที่จะบวชในพระพุทธศาสนาหรือไม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login