วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

กห.แจงหั่นงบ10%กระทบรับมือมั่นคง-รับมือภัยพิบัติ

On February 20, 2019

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงชี้แจงข้อมูลงบประมาณของกระทรวงกลาโหมหลังพรรคการเมืองนำเสนอนโยบายตัดงบประมาณของกองทัพว่า ย้อนไปเมื่อ 25 ปีก่อน กองทัพเติบโตขึ้นจากภัยคุกคามของประเทศ ในยามที่ประเทศเจอคอมมิวนิสต์ก็เพิ่มกำลังทหาร เพิ่มการเกณฑ์ทหารมากขึ้น แต่ทางกองทัพไม่ได้เป็นผู้กำหนด รัฐบาลและสังคมเป็นคนกำหนดจัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสมและตามขั้นตอน ผ่านความเห็นจากรัฐบาลก่อนเสนอสภาพิจารณา มีกรรมาธิการจากสภาผู้แทนราษฎร อนุกรรมการต่างๆเป็นผู้กลั่นกรองงบประมาณ และสุดท้ายจะถูกบรรจุใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี

ทั้งนี้ งบประมาณรายจ่ายประจำปีของกระทรวงกลาโหมมีการเติบโตต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรงบประมาณช่วง 5 ปีย้อนหลังรวมกันกว่า 1 ล้านล้านบาท เรื่องนี้เป็นการพูดแค่ปลายทาง แต่ทั้งหมดเติบโตมาจากงบประมาณของประเทศที่เติบโตถึง 3 ล้านล้านบาท หากมองย้อนกลับไปปี 2536-2542 กระทรวงกลาโหมได้รับจัดสรรงบประมาณร้อยละ 12.7 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่ในปี 2542-2549 ถูกลดอยู่ที่ร้อยละ 7.76 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี และเพิ่งมาเติบโตหลังจากปี 2549 มาอยู่ที่เฉลี่ยร้อยละ 7.79 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีเท่านั้น

พล.ท.คงชีพชี้ว่า ช่วงหลังวิกฤตเศรษฐกิจ 2540 กระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรงบประมาณลดลง ไม่มีการปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ ไม่มีแม้แต่น้ำมันใช้กับเครื่องบิน การฝึกกำลังพลต้องเบิกกระสุนในคลังสำหรับสำรองสงครามมาใช้ในการฝึก เพิ่งได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นเมื่อสภาพเศรษฐกิจดีขึ้นช่วงปี 2549 เป็นต้นมา จึงเริ่มมีการฟื้นฟูกองทัพ ขออย่าไปโยงว่าปีดังกล่าวเกี่ยวข้องอะไรกับรัฐบาลยุคนั้น เพราะงบประมาณทุกปีได้รับการจัดสรรและพิจารณาผ่านสภา

พล.ท.คงชีพยังกล่าวถึงการที่พรรคการเมืองเสนอนโยบายตัดงบประมาณ 10% ว่า จะกระทบหลายส่วนมาก ไม่ใช่แค่การป้องกันภัยคุกคาม แต่จะกระทบการช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติ เพราะมิติความมั่นคงไม่ใช่แค่ภัยสงครามอย่างเดียว แต่กองทัพก็พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของประชาชนตามวิถีประชาธิปไตย รวมทั้งข้อเสนอการปฏิรูปกองทัพ ทั้งข้อเสนอของนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และพร้อมปรับขนาดกองทัพให้เหมาะสม เพื่อดูแลผลประโยชน์ของชาติ

ส่วนเหตุผลที่กองทัพถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นเพราะกองทัพเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเรื่องที่ตอบได้ลำบาก เพราะหากประชาชนไม่ต้องการจะมาได้อย่างไร ก็อยู่ไม่ได้ ทุกอย่างมีที่มาที่ไป ขอให้ไปถามฝ่ายการเมืองดีกว่า


You must be logged in to post a comment Login