วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ทษช.ยื่นคำชี้แจงคดียุบพรรคต่อศาลรธน.

On February 20, 2019

นายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า ได้ยื่นคำชี้แจงคดียุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเอกสารที่นำมาทั้งหมด 9 ชุด เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาใน 8 ประเด็น โดยมีประเด็นหลัก 3 ข้อคือ 1.มีเจตนาที่บริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มุ่งหวังให้เป็นอย่างอื่น จึงเชื่อว่าจะทำได้อย่างบริสุทธิ์ใจ พร้อมมีความประสงค์ยินยอมของผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

2.ข้อกล่าวหาในมาตรา 92 เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทางพรรคได้ตีความหมายคำว่าปฏิปักษ์ตามความหมายของพจนานุกรมคือศัตรูหรือคู่อริ คือคอมมิวนิสต์ ซึ่งตามความเห็นของพรรคไทยรักษาชาติคือคอมมิวนิสต์หรือการก่อกบฏตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 คำร้องยุบพรรคเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคพรรคไทยรักษาชาติถือว่ามีโทษเช่นเดียวกับกฎหมายอาญา การเพิกถอนตลอดชีวิตไม่ต่างกับการประหารชีวิตทางการเมือง

3.คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ได้มีการไต่สวนตามขั้นตอน เป็นการข้ามขั้นตอนของกฎหมาย โดยส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเลย ซึ่งถือว่าเป็นการใช้มติข้ามขั้นตอนของกฎหมาย

ทั้งนี้ พยานเอกสารของพรรคไทยรักษาชาติมีความยาว 20 หน้ากระดาษ ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาใน 8 ประเด็น

สำหรับพยานบุคคลที่จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนมีทั้งหมด 19 ปาก ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารพรรค 14 ปาก และพยานบุคคลจากภายนอกอีก 5 ปาก แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดว่ามีบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีร่วมเป็นพยานด้วยหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login