วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อัตตาหิ อัตตโน นาโถ

On February 20, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.พ. 62)

หลังจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผลักดัน “บัตรคนจน” ทำให้ประชาชนหลายคนพอใจ มีผลถึงความนิยม “ลุงตู่” ไม่น้อย เหมือนอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่คนอีสานเคยชื่นชอบนโยบายประชานิยม ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่านโยบายประชารัฐไม่ได้แตกต่างกับนโยบายประชานิยม

ไม่ว่าบัตรคนจนหรือบัตรทอง คนส่วนใหญ่ต่างพอใจประทับใจ โดยเฉพาะคนยากจน คนสูงอายุ แต่การให้อะไรก็มักจะมีข้อเสียบ้างเป็นธรรมดา เพราะจะให้แบบไม่มีข้อจำกัดเลยก็ไม่ได้ การช่วยคนยากไร้ที่ดีที่สุดคือทำให้เขาพึ่งตนเอง ช่วยตนเองให้ได้มากที่สุด ทำโน่นทำนี่ได้เองก็สบายใจ

คำสอนของพระพุทธศาสนาที่ว่า “อัตตาหิ อัตตโน นาโถ” เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยขลัง ไม่ค่อยศักดิ์สิทธิ์ เพราะจะรอแต่ให้รัฐบาลช่วย รัฐบาลก็ควรเน้นการบริหารให้ดีที่สุด อย่าใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย เหมือนคนสูงอายุที่ลูกหลานแย่งใช้หมด เมื่อให้โอกาสก็อย่าให้เสียโอกาส ต้องฉวยโอกาสไว้

ยิ่งใกล้ถึงวันเลือกตั้ง ทุกพรรคก็หวังจะได้คะแนนให้ได้มากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ก็มั่นใจว่าคะแนนจะหลั่งไหลและได้เป็นนายกฯต่อ นักวิชาการก็เชื่อว่าได้เป็นรัฐบาล เพราะมีเสียง ส.ว.ที่ตั้งเองไว้แล้วถึง 250 คน ได้เสียง ส.ส. เกิน 126 คนก็ตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่จะอยู่ได้นานแค่ไหนนั้นเป็นอีกเรื่อง เพราะรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจรัฐประหารต้องมีเสียงในสภามากพอ

ที่สำคัญต้องเป็นรัฐบาลที่สามารถแก้ปัญหาต่างๆให้ประชาชนพอใจ และต้องมีคุณธรรม ประชาชนก็ต้องมีความขยันหมั่นเพียร ต้องรู้จักเก็บออม รู้จักประหยัด ไม่ใช่แก่แล้วจะไปพึ่งคนโน้นคนนี้ ถือว่าผิดหลักพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง

ยิ่งเป็นรัฐบาลยิ่งต้องทำให้ประชาชนเห็นว่าพึ่งพาได้เพราะสามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ไม่ใช่เพราะแจกได้แจกดี บ้านเมืองจะมั่นคง จะเจริญก้าวหน้า เมื่อประชาชนมีงาน มีรายได้ ก็จะมีเงินเข้าคลัง ประชาชนก็มีกินมีใช้ในยามชรา ไม่ใช่อยู่ๆสวรรค์ก็ลอยมา เป็นฮิตาชิ กดปุ๊บติดปั๊บ ยังไงก็ขอให้คนไทยอย่ายินดีและระเริงเหลิงหลงไปกับการแจก การให้ การกด โดยไม่ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงงานของตัวเอง เมื่อมีเงินก็ต้องรู้จักเก็บออม ไม่ประมาท ขยันหา แสวงหากิน หากรรมไม่เอา

หากรัฐบาลคิดได้แต่การแจก แต่สร้างงานให้ประชาชนไม่ได้ มีงบประมาณมากแค่ไหนก็จะหมดไปเรื่อยๆ แล้วจะเหลืองบประมาณมาพัฒนาอะไร การให้ต้องเป็นแค่การแก้ปัญหาเพียงชั่วครู่ชั่วคราว ประชาชนก็ต้องหยิ่งในศักดิ์ศรี อย่ายินดีกับการรับ การแจก ในช่วงที่ชีวิตคับขันก็รับไปก่อน แต่สุดท้ายเราต้องพึ่งตัวเองด้วยน้ำพักน้ำแรงและลำแข้งของตัวเองดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login