วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้นำประชาธิปไตย

On February 19, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ก.พ. 62)

“เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล” นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่ถูกมองว่าเป็น “เด็กนอกคอก” นักเรียนเลวในระบบการศึกษาแสนดี กลับเป็น 1 ใน 50 บุคคลชาวเอเชียที่น่าจับตามองแห่งปี “50 Asians to Watch” ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานประชุม “เทศกาลประชาธิปไตย” ที่มาเลเซีย จัดโดย FORSEA องค์กรภาคประชาชนสิทธิมนุษยชนในอาเซียน ซึ่งมีนักกิจกรรม นักวิชาการ และคนรุ่นใหม่เข้าร่วมจำนวนไม่น้อย

“มหาเธร์ โมฮัมหมัด” ผู้นำมาเลเซียวัย 93 ปี เป็นผู้กล่าวเปิดงาน และ “เนติวิทย์” ก็มีโอกาสพบผู้นำมาเลเซีย ซึ่งน่าแปลกใจที่เห็น “มหาเธร์” นั่งติดกับ “ศัตรูเก่า” ที่เป็นนักกิจกรรมเก่าและติดคุกสมัยอยู่พรรคฝ่ายค้าน แต่ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีกลาโหม รวมถึงนักกิจกรรมที่เคยถูกไล่ล่าและติดคุกสมัย “มหาเธร์”

ภาพเช่นนี้ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นในเมืองไทยแน่ เพราะเราแก้ปัญหาทางการเมืองด้วยการทำ “รัฐประหาร” ขณะที่ “มหาเธร์” กลับมาร่วมมือกับคนที่เคยเป็น “ศัตรูเก่า” โค่นล้มรัฐบาลแบบถล่มทลาย และตระหนักดีถึงคำว่า “ประชาธิปไตย” ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียกล่าวในงานว่า “มาเลเซียกำลังเปิดสู่หน้าใหม่คือยุคประชาธิปไตย”

ในงานมีกลุ่มที่มาชูป้ายประท้วง “มหาเธร์” เพราะเห็นว่ารัฐบาลละเลยสิทธิคนกลุ่มน้อยในรัฐห่างไกล แต่ก็ไม่มีความรุนแรงใดๆ สะท้อนให้เห็นความเป็น “ผู้นำ” ของ “มหาเธร์” ซึ่งแตกต่างกับ “ผู้นำเผด็จการ” ที่หลงตัวเองและหลงอำนาจ

อย่างที่ “มหาเธร์” มาพูดที่จุฬาฯว่า ประเทศประชาธิปไตย “ผู้นำ” ต้องไม่ทำตัวเป็นเผด็จการ หากต้องคอยสังเกตว่าประชาชนคิดอะไรและทำงานสนองความต้องการของประชาชน ลงพื้นที่ไปพูดคุยจับมือกับประชาชน เมื่อนั้นจะได้รับคะแนนในการเลือกตั้ง อย่างตนชนะการเลือกตั้งมา 5 ครั้ง ด้วยคะแนนเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 ทุกครั้ง


You must be logged in to post a comment Login