วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

#ฟ้ารักพ่อ

On February 18, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.พ. 62)

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ “องค์กรเลือกตั้ง” เรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นธรรมดังกระหึ่มมากขึ้นเรื่อยๆหลังมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบ “พรรคไทยรักษาชาติ” ภายในเวลาแค่ 5 วัน (8-13 กุมภาพันธ์)

ขณะที่ “พรรคพลังประชารัฐ” กรณีโต๊ะจีนหรู เงินบริจาคอื้อ ทั้งยังปรากฏชื่อหน่วยงานรัฐ กลุ่มทุน และบริษัทต่างชาติ หรือกรณีบังคับสมัครสมาชิกพรรคแลกบัตรคนจน เกือบ 2 เดือน (ตั้งแต่ 19 ธันวาคม) ยังไม่มีการพิจารณาและความคืบหน้า

ปรากฏการณ์ “8 กุมภาฯ” สะท้อนการเมืองภายใต้รัฐบาลทหารหลายเรื่อง รวมถึงบทบาทขององค์กรอิสระที่กลับมาเป็นปมสำคัญทางการเมือง

ขณะที่กระแสในโซเชียลมีเดียก็เข้มข้นดุเดือด ทั้งฝ่ายสนับสนุนเผด็จการและฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย โดยเฉพาะกระแส “#ฟ้ารักพ่อ” ของ “พรรคอนาคตใหม่” หลังจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล” ไปร่วมงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์โพสต์คลิปขณะที่มีเสียงตะโกน “ฟ้ารักพ่อ”

ปรากฏการณ์ “#ฟ้ารักพ่อ” ในโลกออนไลน์กลายเป็นความหวังของ “คนรุ่นใหม่” ยิ่งมีการโหมกระแส “ลุงฉุน” กระแส “#ฟ้ารักพ่อ” และ “#พ่อขอฟ้า” กาสามเหลี่ยมพรรคอนาคตใหม่ กาได้ทุกที่ทุกเขตทั่วประเทศไทย “กาให้ธนาธรเป็นนายกฯ” ก็ดังมากขึ้นเรื่อยๆ

ประเด็นสำคัญคืออย่าให้พลังของคนรุ่นใหม่และฝ่ายประชาธิปไตยเป็นแค่ “กระแส” เหมือนครั้งการลง “ประชามติ” ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลายพราง

คนรุ่นใหม่ประมาณ 7 ล้านคน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 50 ล้านคน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะชี้ชะตาการเมืองและประเทศว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตย หรือถูกแช่แข็งภายใต้ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี”!!??

 


You must be logged in to post a comment Login