วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

คะแนนอย่าตกน้ำ

On February 15, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.พ. 62)

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติเอาไว้ตัดสินชี้ขาด ปัญหาที่จะตามมาคือการพิมพ์บัตรเลือกตั้งของ กกต. ที่ต้องพิมพ์ให้เสร็จและส่งถึงหน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเปิดให้คนไทยในต่างแดนใช้สิทธิลงคะแนนระหว่างวันที่ 4-16 มีนาคม ซึ่งเป็นการลงคะแนนก่อนรู้ผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในบัตรเลือกตั้งจึงจำเป็นต้องมีชื่อและเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติอยู่ด้วย ประเด็นคือผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าพรรคไทยรักษาชาติจะถูกศาลสั่งให้ยุบพรรคหรือไม่ การตัดสินใจลงคะแนนจึงต้องพิจารณาให้ดีว่าจะลงคะแนนอย่างไรไม่ให้เสียงของตัวเองสูญเปล่า แม้คะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอาจไม่มาก ไม่อาจตัดสินแพ้ชนะได้ แต่สถานการณ์เช่นนี้ทุกเสียงมีค่าอย่างมาก

ไม่มีอะไรพลิกไปจากความคาดหมายเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอาไว้พิจารณา

โดยให้เวลาพรรคไทยรักษาชาติส่งคำชี้แจงภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง หากไม่มีคำชี้แจงภายในเวลาที่กำหนดถือว่าไม่ติดใจที่จะชี้แจง

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมพิจารณาครั้งต่อไปวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

นับนิ้วแล้วอีกประมาณ 2 สัปดาห์ จะรู้ผลว่าพรรคไทยรักษาชาติจะถูกยุบหรือไม่

ในการทำคำชี้แจงนั้น พรรคไทยรักษาชาติสามารถอ้างตนเอง บุคคลอื่น และหลักฐานอื่น เป็นพยานหลักฐานประกอบคำชี้แจงได้

หากดูตามไทม์ไลน์ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้ส่งคำชี้แจงภายใน 7 วันหลังได้รับสำเนาคำร้อง พรรคไทยรักษาชาติต้องส่งคำชี้แจงภายในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ จากนั้นศาลมีเวลาพิจารณาคำชี้แจงประมาณ 5 วัน ก่อนที่จะถึงวันนัดประชุม 27 กุมภาพันธ์

เมื่อถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ หากศาลเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัย ศาลอาจแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมโดยการไต่สวนอย่างเปิดเผย แต่หากศาลเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยแล้ว ศาลสามารถนัดวันตัดสินคดีได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดการไต่สวน

อนาคตของพรรคไทยรักษาชาติจะเป็นอย่างไร จะยังมีลมหายใจทางการเมืองต่อไปหรือถูกประหารชีวิตจากเวทีการเมือง น่าจะรู้ผลในช่วงต้นเดือนมีนาคม

เมื่อไทม์ไลน์เป็นอย่างนี้ก็ชัดเจนว่าจะรู้ผลก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม หมายความว่าหากพรรคไทยรักษาชาติถูกคำสั่งให้ยุบพรรค บรรดาผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อจะถูกตัดสิทธิไปโดยปริยาย ประหนึ่งว่าไม่เคยมีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคไทยรักษาชาติมาก่อน

ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ตามไทม์ไลน์ของ กกต. จะต้องประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 2 ระบบภายในวันนี้ (15 ก.พ.) จึงต้องดูว่า กกต. จะตัดสินใจอย่างไร

จะประกาศรับรองไปก่อนหรือไม่

ทั้งนี้ การประกาศหรือไม่ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคไทยรักษาชาติถือว่ามีผล

อย่างน้อยก็มีผลต่อการพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่ กกต. จะต้องจัดพิมพ์ให้เสร็จทันการเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 4-16 มีนาคม ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าในราชอาณาจักรกำหนดไว้วันที่ 17 มีนาคม

ดังนั้น กกต. จึงไม่อาจรอความชัดเจนจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ เพราะจะทำให้พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันส่งไปยังหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเริ่มในวันที่ 4 มีนาคม

เท่ากับว่าในบัตรเลือกตั้งจะต้องมีชื่อและเบอร์ของผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติอยู่ด้วย เพราะถ้าไม่มีชื่อและเบอร์ของผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ หากศาลมีมติไม่ยุบพรรคจะทำให้เกิดปัญหาตามมา

แต่หากมีชื่อและเบอร์ของผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติแล้วปรากฏว่าศาลสั่งให้ยุบพรรค บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนให้พรรคไทยรักษาชาติจะถูกตีเป็นบัตรเสียทันที

ประเด็นคือผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าพรรคไทยรักษาชาติจะถูกศาลสั่งให้ยุบพรรคหรือไม่ การตัดสินใจลงคะแนนโดยเฉพาะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจึงต้องพิจารณาให้ดีว่าจะลงคะแนนอย่างไรไม่ให้เสียงของตัวเองสูญเปล่า ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในราชอาณาจักรคงไม่มีปัญหา เพราะก่อนถึงวันเลือกตั้งคงรู้ผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

คะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอาจไม่มาก ไม่อาจตัดสินแพ้ชนะได้ แต่สถานการณ์เช่นนี้ทุกเสียงมีค่าอย่างมาก ตัดสินใจกาให้ดี อย่าให้เสียงของท่านสูญเปล่า


You must be logged in to post a comment Login