วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

กก.สถานพยาบาลห้ามผู้ป่วยซื้อยาตามร้านขายยาทั่วไป

On February 14, 2019

ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีการประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาล โดยมี นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติว่ายาที่ใช้ในสถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาพยาบาลที่จะต้องสั่งจ่ายตามการวินิจฉัยของแพทย์ จึงเข้าข่ายเป็นบริการทางการแพทย์ที่ไม่สามารถไปซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป จึงไม่เข้าข่ายเป็นสินค้าตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งจะแตกต่างจากการซื้อขายยาในร้านขายยาทั่วไปที่บางส่วนไม่จำเป็นต้องซื้อตามการวินิจฉัยของแพทย์

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทำไมกระทรวงสาธารณสุขถึงไม่คงเส้นคงวาในการทำงาน ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขพูดในที่ประชุมกระทรวงพาณิชย์ว่าการที่คนไข้จะไปซื้อยาเองข้างนอกนั้นไม่มีกฎหมายใดห้าม สามารถทำได้ เพียงแต่ประชาชนอาจจะไม่ทราบและไม่ได้ทำ ทำไมวันนี้กลับมาพูดอีกแบบหนึ่ง ดังนั้น ขอให้กระทรวงกลับไปทบทวนสิ่งที่ตัวเองเคยพูดก่อน นี่เป็นสิทธิ ยาที่แพทย์สั่งเวลาไปร้านขายยาก็ได้ยาตัวเดียวกันแล้วจะผิดมาตรฐานอย่างไร ไม่อย่างนั้นคงไม่สามารถทำได้ทั่วโลก ประเทศอื่นก็ทำแบบนี้ทั้งนั้น หมายความว่าประเทศอื่นทำไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ก็ไม่ใช่ กระทรวงสาธารณสุขอย่าปกป้องโรงพยาบาลเอกชนเกินไป ขอให้ปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคด้วย ไม่อย่างนั้นจะได้เปลี่ยนชื่อกระทรวงสาธารณสุข


You must be logged in to post a comment Login