วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เขตปทุมวันชวนคู่รักจดทะเบียนสมรส “สานรัก ผูกพัน นิจนิรันดร์”

On February 14, 2019

วันนี้(14ก.พ.) ที่ The Glass House ปาร์คนายเลิศ  นายพินิต อารยะศิลปธร ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ได้กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดงานกิจกรรม “สานรัก ผูกพัน นิจนิรันดร์” ว่าปีนี้ “สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมมือกับปาร์คนายเลิศ และสสส. จัดงานสานรัก ผูกพัน นิจนิรันดร์ เพื่อให้คู่รักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสามารถมาจดทะเบียนสมรสได้ในวันแห่งความรัก อันเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ที่สมบูรณ์ และปาร์คนายเลิศก็เป็นสถานที่สวยงามเหมาะกับคู่รักที่ต้องการสัญญาใจ บนพื้นที่ประวัติศาตร์ที่อบอวลไปด้วยความรักและความเป็นสิริมงคลท่ามกลางธรรมชาติใจกลางกรุงเทพ จะให้บริการแก่ประชาชนสำหรับการจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ ณ ปาร์คนายเลิศ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาตั้งแต่ 8.00 น. – 16.00 น.”

นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส.  ได้กล่าวว่า “ทุกๆ ปี ในช่วงเทศกาลสำคัญของวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ คู่รักจะให้ความนิยมในการจดทะเบียนสมรส กว่า 3,000 คู่  โดยที่ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานสำคัญที่สุดในการทำหน้าที่หล่อหลอมและอบรมเลี้ยงดูสมาชิกใหม่เพื่อพัฒนาพลเมืองสร้างสรรค์ของชาติ แต่ขณะนี้จากการสำรวจพัฒนาการของเด็กปฐมวัย (0-6 ปี) ทั่วประเทศ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542- 2560 ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เด็กไทย มีพัฒนาการล่าช้าทุกด้าน โดยล่าสุดปี 2560 เฉลี่ยร้อยละ 23.60  เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเฉลี่ยร้อยละ5 – 15 เท่านั้น โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านภาษาล่าช้าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการอื่นๆ

ทุกด้าน วิธีการหนึ่งที่สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาให้ดีขึ้น และยังส่งผลดีต่อการพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ อาทิ การสื่อสาร การพัฒนาด้านอารมณ์ สังคม สติปัญญา ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน คือ การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง  การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้คู่รักครอบครัวรุ่นใหม่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลี้ยงลูก การพัฒนาสมองและทักษะชีวิตลูกด้วยหนังสือและกิจกรรมการอ่าน และสร้างค่านิยมใหม่ วัฒนธรรมใหม่ในการมอบหนังสือเป็นสื่อความรักแก่กันในวาระพิเศษ”

ทางด้านนางสาว ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมบัติเลิศ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปาร์คนายเลิศ มีความยินดีต้อนรับคู่รักทุกคู่ที่จะมาจดทะเบียนสมรส ทางเราก็ได้ร่วมมือกับทางสำนักงานเขตปทุมวันเป็นปีที่ 2 แล้ว เพราะต้องการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความมั่นคง มีความรักที่ยั่งยืนยาวนานเช่นเดียวกันกับปาร์คนายเลิศซึ่งเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีเรือนไม้สักโบราณอายุมากกว่า 100 ปี รวมทั้งเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่ทับทิมอันศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องความรักและการขอบุตรด้วย ซึ่งคู่รักจะได้จดทะเบียนสมรสในสถานที่เป็นมงคลแห่งนี้รวมทั้งจะได้รับของรางวัลอีกมากมายที่เราได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเขตปทุมวันและพันธมิตรของเราค่ะ”

ทั้งนี้ ภายในงานนอกจากคู่รักที่มาจดทะเบียนสมรสในวันดังกล่าวแล้ว ยังมีกิจกรรม การขับกล่อมบทกวีรักบันดาลใจ โดยคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์และกวีรางวัลซีไรต์  คีตบรรเลงเพลงรักแสนหวาน จาก ดร. โอ๋ : ผศ.ดร. สุกัญญา สมไพบูลย์, พัชร  เกิดศิริ และ ดนุเชษฐ์ วิสัยจร กิจกรรมวาดภาพคู่รักฉบับการ์ตูน โดยนักวาดภาพการ์ตูนที่มีชื่อเสียงคือ เซีย ไทยรัฐ, สมบัติ คิ้วฮก, สละ นาคบำรุง, เอ๊าะ ขายหัวเราะ, ข.ขวด เดลินิวส์ กิจกรรม DIY Lucky Love Book : หนังสือทำมือแสนรัก และห้องเรียนเขียนการ์ตูน และ คลินิก ฝึกอ่านหนังสือให้เจ้าตัวเล็ก

5

2

3

4


You must be logged in to post a comment Login