วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เตชินท์ มุขธระโกษา : แชมป์ผู้ถูกลืม กับ ความหวังใหม่ในทัพช้างศึก U22

On February 14, 2019

 

การคว้าแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2015 ที่ สปป.ลาว ทำให้แฟนบอลชาวไทยจดจำ และยกย่องให้ทีมชุดนั้นคือความหวังใหม่อีกรุ่น และถูกยกให้เป็น The Next Golden Generation ต่อจากทีมชุดของ ชนาธิป สรงกระสินธ์

ทีมชุดนั้นทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังคว้าแชมป์อาเซียนมาครองด้วยการยิงไปถึง 29 ประตู และเสียไปเพียงแค่สองประตู เท่านั้น จากการลงเล่นทั้งหมด 6 นัด ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม จนถึงรอบชิงชนะเลิศ

แกนหลักในทีมชุดนั้น นำโดยดาวซัลโว กัปตันทีมอย่าง วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, สรรเสริญ ลิ้มวัฒนะ, อานนท์ อมรเลิศศักดิ์, จักรกฤษณ์ เวชภิรมย์, ศุภชัย ใจเด็ด และ วิศรุต อิ่มอุระ เป็นต้น

บรรดานักเตะที่ถูกกล่าวมา ถูกคนต่างกล่าวขึ้นมาเป็นแกนหลักให้กับสโมสร ในโตโยต้า ไทยลีก ได้ทั้งหมด บางคนอย่างจักรกฤษณ์ เวชภิรมย์ ไปไกลถึงการค้าแข้งกับ เอฟซี โตเกียว บางคนก้าวไปถึงทีมชาติไทยชุดใหญ่ ลุยศึกชิงแชมป์อาเซียน และ ชิงแชมป์เอเชีย อย่าง ศุภชัย ใจเด็ด

แต่มีนักเตะบางส่วนที่ใครหลายคนต่างลืมชื่อ อย่างเตชินท์ มุขธระโกษา แต่ ณ ปัจจุบัน เจ้าตัวก็ได้รับโอกาสอีกครั้งกับทีมชาติไทยรุ่นอายุไมเกิน 22 ปี ในการพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง ในศึกชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี

“สำหรับผม การติดทีมชาติไทย ถือเป็นเกียรติที่สูงที่สุดในชีวิต และตัวผมเองก็อยากจะได้รับโอกาสทุกครั้งที่มีการเรียกตัวโดยเฉพาะในรุ่นของตัวเอง” เตชินท์ กล่าวเริ่ม

“พอมีการแข่งขันรายการนี้ ผมเองคิดว่า น่าจะมีเพื่อนร่วมรุ่นหลายคนที่ต้องถอนตัว เพราะว่ามันไม่ใช่ช่วงฟีฟ่า เดย์ และ หลายสโมสรก็ต้องลงทำการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศ”

“พอมีประกาศเรียกตัว แล้วไม่มีชื่อ ผมเองก็เสียใจ แต่ก็รู้เหตุผลดี เพราะผมไม่ได้เล่นในลีกสูงสุดเลย ได้เล่นกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด บี ใน T4 เพียงเท่านั้น มันจึงเป็นเรื่องธรรมดา”

“แต่พอสโมสรแจ้งมาว่า ผมมีชื่อถูกเรียกเสริม ตอนนั้นผมดีใจมาก มันดีใจสุดๆที่โค้ชยังเห็นเราอยู่ ตอนแรกคิดว่า ชื่อ เตชินท์ ทุกคนคงลืมไปแล้ว”

“ผมไม่เคยลืมวินาทีที่ผมติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เลย โดยเฉพาะช่วงที่เราคว้าแชมป์อาเซียน ที่สปป.ลาว ในปี 2015 มันเป็นช่วงที่ดีที่สุดของผมเลยก็ว่าได้ ผมยังคงจดจำบรรยากาศในวันฉลองแชมป์วันนั้นได้เป็นอย่างดี”

หลังจบชิงแชมป์อาเซียน U19 ที่ สปป.ลาว นักเตะจากชุดนั้น หลายคนได้โอกาสวาดลวดลายกับ ต้นสังกัดในลีกสูงสุดหลายราย ทั้ง อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ กับ ชลบุรี เอฟซี, ศุภชัย ใจเด็ด กับ โอสถสภา M-150 แต่มันไม่ใช่กับเตชินท์

“ก็ยอมรับนะว่าช่วงนั้นผิดหวังพอสมควร ตัวผมเกิดมากับทีโอที เอสซี แต่พอกลับมาสโมสรก็ต้องถูกยุบไป พอย้ายมาอยู่กับการท่าเรือ เอฟซี ผมก็ไม่ได้โอกาสลงสนามเลย สุดท้ายต้องไปปรึกษาพ่อกับแม่ จนกระทั่งมีข้อเสนอกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด มา ผมก็ลองดูอีกครั้ง”

“โอเคแหละ แม้จะยังไม่ได้เล่นในลีกสูงสุด แต่มันก็ยังดีที่ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องกับ ทีม บี ใน T4 มันก็ทำให้ผมยังมีความหวังอีกครั้ง ที่จะพัฒนาตัวเอง เพื่อไปอยู่ในจุดเดียวกับเพื่อนๆ”

“ผมเองแม้วันนี้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จ เหมือนเพื่อน แต่ผมก็ไม่เคยอิจฉาพวกเขาเลยแม้แต่น้อย แต่ผมมองเขาเป็นแรงผลักดันด้วยซ้ำ อย่างเช่น ยิม (วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ) ผมมองเขาเป็นแบบอย่างเลยก็ว่าได้ เพราะแม้เขาจะเพิ่ง 22 ปี แต่ไปได้ไกลมาก โดยเฉพาะปีที่แล้ว ที่เขากลายเป็นนักฟุตบอลคนไทยที่ทำประตูได้สูงที่สุดในลีก เขาเป็นคนเก่ง ตั้งใจ และ ฉลาดมาก”

“แน่นอนว่าการไปชิงแชมป์อาเซียน ครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสของตัวผมอีกครั้ง ที่จะได้พิสูจน์ตัวเอง ให้คนได้เห็นอีกครั้ง ว่าผมยังไปได้ในกีฬาฟุตบอล ผมเองหวังว่าสักวันหนึ่ง ความพยายามของผมจะทำให้ผมก้าวไปถึงจุดที่ตัวเองตั้งไว้ได้”

ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี จะทำการแข่งขันฟุตบอล ชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 17-26 กุมภาพันธ์ 2562

ซึ่ง ไทย อยู่สายเอ ร่วมกับ เวียดนาม, ติมอร์ เลสเต และ ฟิลิปปินส์

โดยโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล ชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี มีดังนี้

ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติติมอร์-เลสเต ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2019 เวลา 18.30 น. ที่สนามกีฬาแห่งชาติโอลิมปิก พนมเปญ

ทีมชาติฟิลิปปินส์ พบ ทีมชาติไทย ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2019 เวลา15.30 น. ที่สนามกีฬาแห่งชาติโอลิมปิก พนมเปญ

ทีมชาติเวียดนาม พบ ทีมชาติไทย ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2019 เวลา 15.30 น. ที่สนามกีฬาแห่งชาติโอลิมปิก พนมเปญ

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี PPTV ช่อง 36 HD ถ่ายทอดสด ทุกนัดที่ทีมชาติไทยลงทำการแข่งขัน


You must be logged in to post a comment Login