วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“อภิสิทธิ์”ชี้นายกฯต้องไม่ใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบคู่แข่ง

On February 12, 2019

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ตลาดนัดลุงเพิ่ม หลังที่ทำการบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน ภายในซอยวิภาวดีรังสิต 20 เพื่อช่วยหาเสียงให้กับนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 6 (จตุจักร-พญาไท-ราชเทวี) หมายเลข 10 พรรคประชาธิปัตย์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงเที่ยงวัน ทำให้มีพนักงานและประชาชนบริเวณนั้นเข้ามาในตลาดกันอย่างหนาแน่น

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาร่วมหาเสียงกับพรรคพลังประชารัฐว่า ตนฟังเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย สิ่งที่ตนพูดเสมอว่าอยากให้การเลือกตั้งมีความสุจริต เที่ยงธรรม และเสรีเป็นธรรม เพื่อให้เกิดการยอมรับ และประเทศไม่มีความขัดแย้ง เมื่อเป็นกรอบอย่างนี้ก็จะไม่เป็นปัญหา ทั้งนี้ เรื่องใหญ่ที่ยังเป็นคำถามอยู่คือ จะทำอย่างไรให้คนมั่นใจว่าจะไม่มีการใช้อำนาจเข้ามาเกี่ยวข้องหรือแทรกแซงการเลือกตั้งทั้งในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและหัวหน้า คสช. ด้วย จึงอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์จะแสดงออกมาว่าจะเลือกวิธีไหน เพราะมาตรฐานของพรรคพลังประชารัฐดูเหมือนว่าหากอะไรที่กฎหมายไม่ห้ามก็จะทำ

ต่อข้อถามว่ามีบางพรรคกังวลว่าอาจไม่มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พวกเราไม่ได้หวั่นไหว ทุกอย่างยังเดินหน้า หลายวันที่ผ่านมาเรายังไม่หยุด เพราะเชื่อว่าทางออกที่ดีที่สุดของประเทศคือการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ประชาชนทุกคนพร้อมและอยากไปสู่การเลือกตั้ง จึงมองไม่ออกว่าจะมีใครที่ต้องการไม่ให้มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติอาจถูกพิจารณายุบพรรคนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณา ส่วนพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงด้วยการนำเสนอนโยบาย เราอยากย้ำกับประชาชนว่าเราจะเป็นทางออกและทางหลักที่ดีที่สุดให้กับประชาชนในขณะนี้ เพราะทุกคนกังวลเรื่องเศรษฐกิจและการเมืองที่ยังมีความขัดแย้ง เราไม่ไปยุ่งกับพรรคอื่น เราเดินหน้าในส่วนของเรา

เมื่อถามต่อว่าผลการพิจารณากรณีของพรรคไทยรักษาชาติจะส่งผลอย่างไรต่อบ้านเมืองในช่วงที่มีการเลือกตั้ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ผลที่สำคัญที่สุดคือประชาชนจะเลือกใคร เราอยากให้ประชาชนเลือกเรามากที่สุด เพื่อจะได้พาบ้านเมืองพ้นจากตรงนี้ให้ได้ เรื่องพรรคอื่นก็เป็นเรื่องของเขา

ผู้สื่อข่าวถามถึงการทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. จากหลายพรรค นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องปรกติที่เกิดขึ้นทุกสมัย มีคนชอบทำของแบบนี้ แต่ในสมัยนี้มีกล้องวงจรปิดบันทึกเป็นหลักฐาน จะได้จัดการหรือปรามกันบ้าง

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ประเมินคะแนนนิยมของตัวเองว่ามีมากพอที่จะพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้เราขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องการคะแนนเสียงให้ได้ ส.ส. มากที่สุด ไม่ได้คิดถึงเรื่องพรรคอื่น เราต้องการให้ประชาชนเลือกเราให้ชัดเจน เพราะการแข่งขันนี้เป็นการแข่งขันเพื่อเป็นแนวทางสำหรับประเทศ พรรคอื่นๆมีแนวทางไม่ตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ จึงอยากให้ประชาชนส่งสัญญาณว่าต้องการแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์


You must be logged in to post a comment Login