วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อนาคตคนรุ่นใหม่

On February 11, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ก.พ. 62)

การเมืองขณะนี้น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงระดับหัวหน้าพรรค แกนนำพรรค อย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสุรบถ หลีกภัย ลูกชายนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หลายชายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ฯลฯ

คนรุ่นใหม่แต่ละคนมีแนวความคิดที่ก้าวหน้าน่าสนใจทั้งเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความขัดแย้งที่อยากให้หมดไป ไม่ใช่ใส่ร้ายป้ายสีจนเกิดความเกลียดชังอย่างที่ผ่านมา ไม่เอาเรื่องเก่าๆมาตอกย้ำให้เป็นเรื่องบานปลาย

ที่สำคัญคนรุ่นใหม่ล้วนมีความคิดและเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่ทำตามรุ่นพ่อไปทุกเรื่อง อย่างนายสุรบถแทนที่จะเป็นมีดโกนอาบน้ำผึ้งก็เอาน้ำผึ้งมาอาบสมองให้สมองหวาน สมองสงบ ไม่ใส่ร้ายป้ายสีใคร ทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์

พรรคการเมืองก็สู้กันด้วยนโยบาย ทำให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชน ไม่ใช่ของนายทุนหรือตระกูลใดตระกูลหนึ่ง หากคนรุ่นใหม่ร่วมมือร่วมใจกันสร้างการเมืองที่สร้างสรรค์ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ต่อประชาชน นักการเมืองก็จะไม่ถูกมองในทางไม่ดีอย่างในอดีต อาชีพการเมืองก็จะมั่นคง และคนดีๆอยากเข้ามาทำงานการเมือง

หากเล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ไม่ซื่อสัตย์ ทุจริตคดโกง โกหกบิดเบือน แม้มีอำนาจก็อยู่ได้ไม่นาน บ้านเมืองในระบอบประชาธิปไตยต้องเดินหน้า เพราะทั่วโลกไม่ยอมรับระบอบเผด็จการ การรัฐประหารยึดอำนาจควรหมดยุคได้แล้ว การเมืองก็ต้องเลิกใส่ร้ายป้ายสี แพ้ไม่ยอมแพ้ หากประชาชนเชื่อมั่นพรรคการเมือง ทหารก็ไม่กล้ายึดอำนาจ

ต้องแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในระบบราชการทุกระดับ ไม่ใช่แค่นักการเมือง หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ถ้าคนดีแล้ว ระบบอะไรมันก็ดีได้ เผด็จการก็ดี ประชาธิปไตยยิ่งดี ถ้าคนไม่ดีมาปกครอง ทุกอย่างก็ป่นปี้เสียหาย หลวงพ่อพุทธทาสยังเขียนกลอนให้ยึดถือประโยชน์สุขของประชาชนเป็นอุดมการณ์

ถ้ามีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากๆการเมืองก็จะดีขึ้นแน่นอน แต่ไม่ใช่ใหม่ๆดี พอไม่กี่ปีก็ท่าดีทีเหลว อยากเด่นอยากดัง หลงอำนาจ หลงตัวเอง ใครพูดใครเตือนก็ไม่ฟัง ไม่พอใจ ขอให้คนรุ่นใหม่อย่าเดินตามคนรุ่นก่อนที่คิดแต่อำนาจ หาแต่ผลประโยชน์และคดโกง

ก็ขอฝากนักการเมืองคนรุ่นใหม่สรรหาสิ่งใหม่ๆมาช่วยประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรไทยที่ต้องการความรู้และเครื่องมือต่างๆ อย่างชาวสวนทุเรียนอยากให้มีเครื่องตรวจสอบทุเรียนแก่อ่อน คนปลูกก็มีความสุข คนกินก็มีความสุข ได้ทุเรียนคุณภาพ ไม่อ่อนไปแก่ไป นักการเมืองรุ่นใหม่ต้องรู้เรื่องของประชาชนทุกกลุ่มทุกอาชีพ คะแนนก็จะได้ท่วมท้นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login