วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

กำเนิดนบีมุฮัมมัด

On February 6, 2019

คอลัมน์ สันติธรรม
กำเนิดนบีมุฮัมมัด
โดย บรรจง บินกาซัน
(โลกวันนี้วันสุข 8-15 กุมภาพันธ์ 2562)

ในคัมภีร์ของทุกศาสนาล้วนมีการบอกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น วันอวสานของโลกและสิ่งบอกเหตุก่อนถึงวันอวสาน รวมทั้งสิ่งที่จะเกิดตามมาหลังจากนั้น นอกจากนี้แล้วในคัมภีร์ทางศาสนายังได้มีการบอกถึงการมาของมหาบุรุษคนสำคัญของโลกไว้ด้วย

หลังสมัยของโมเสสผู้ช่วยลูกหลานอิสราเอลให้รอดพ้นจากการตกเป็นทาสของฟาโรห์ พวกลูกหลานอิสราเอลต้องถูกกดขี่ข่มเหงและไร้ถิ่นที่อยู่อาศัย จนกระทั่งเดวิดสามารถตั้งอาณาจักรขึ้นมาได้ พวกลูกหลานอิสราเองจึงอยู่กันอย่างเป็นสุข ไม่มีใครกล้าข่มเหงรังแก
แต่หลังสมัยของเดวิดและโซโลมอน พวกลูกหลานอิสราเอลต้องตกเป็นทาสของชาติอื่นอีก จนเมื่อได้รับการปลดปล่อยจากกษัตริย์ไซรัสแห่งเปอร์เซีย พวกลูกหลานอิสราเอลจึงได้กลับไปอยู่ในเมืองเยรูซาเล็มอีกครั้ง
bible oldest
เมื่อพระเจ้าให้พระเยซูหรือนบีอีซากำเนิดมาเป็นนบีเพื่อนำทางพวกลูกหลานอิสราเอล คนพวกนี้ไม่ยอมรับ เพราะพระเยซูไม่ร่ำรวยและมีอำนาจแข็งแกร่งอย่างที่คนพวกนี้ต้องการ มิหนำซ้ำคำสอนของท่านเสียดแทงใจดำของผู้มีอำนาจในหมู่ลูกหลานอิสราเอล ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงวางแผนกำจัดท่านโดยใช้มือของผู้ปกครองเมืองเยรูซาเล็ม

ด้วยเหตุนี้พระเจ้าจึงลงโทษพวกลูกหลานอิสราเอลอีกครั้งใน ค.ศ. 70 ด้วยการให้กองทัพของอาณาจักรไบแซนตินทำลายเมืองเยรูซาเล็มจนคนพวกนี้ต้องแตกกระจัดกระจายไปอาศัยอยู่ในแผ่นดินต่างๆทั่วโลก อย่างไรก็ตาม คำพูดล่วงหน้าถึงการมาของบุคคลผู้หนึ่งที่จะมาช่วยเหลือมนุษย์ยังคงมีอยู่ในคัมภีร์ของพวกลูกหลานอิสราเอล และคนพวกนี้คิดว่าบุคคลที่จะถูกส่งมาช่วยพวกตนต้องเป็นคนในเชื้อสายของพวกตน พวกลูกหลานอิสราเอลจึงเฝ้ารอ

คัมภีร์กุรอานยืนยันว่าการมาของนบีมุฮัมมัดได้ถูกกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วในคัมภีร์ที่พวกลูกหลานอิสราเอลได้รับ และผู้ทรงความรู้ในหมู่ชาวยิวและชาวคริสเตียนต่างรู้ดี

มีคำบอกเล่าของฮัซซาน บินษาบิต กวีผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งในอาหรับ เล่าว่า ในตอนที่เขาเป็นเด็กเช้าวันหนึ่งมีชาวยิววิ่งร้องตะโกนเรียกชาวยิวด้วยกัน ชาวยิวจึงมารวมตัวกันและถามชาวยิวคนนั้นว่าเกิดอะไรขึ้น ชาวยิวคนนั้นจึงกล่าวว่า “ฉันจะบอกข่าวดีแก่พวกท่านว่า ดาวของอะหมัดได้เกิดขึ้นแล้วในคืนนี้ อะหมัดเกิดแล้วในคืนนี้”

อะหมัดหรือชื่อของนบีมุฮัมมัดเป็นภาษาอาราเมอิคที่พระเยซูใช้พูด และได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์ไบเบิลฉบับหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ถูกนำมารวมไว้ในคัมภีร์ไบเบิลฉบับปัจจุบัน

มีบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกด้วยว่า ในตอนเช้าหลังจากคืนที่นบีมุฮัมมัดถือกำเนิด ชาวยิวคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองมักก๊ะฮฺได้ออกไปยืนต่อหน้าชาวกุเรชและถามว่า “เมื่อคืนนี้ในเผ่าของท่านมีเด็กผู้ชายเกิดขึ้นไหม?”

เมื่อชาวกุเรชตอบว่าไม่รู้ ชาวยิวคนนั้นจึงบอกว่า “จงไปหาดู นบีของชุมชนนี้เกิดขึ้นแล้วเมื่อคืนนี้ เขามีสัญลักษณ์หนึ่งบนแผ่นหลังของเขา”
เนื่องจากชาวอาหรับให้การนับถือชาวยิวว่าเป็นผู้มีความรู้ในคัมภีร์ทางศาสนา พวกเขาจึงออกไปตามหา หลังจากนั้นพวกเขาได้กลับมาบอกชาวยิวคนนั้นว่า

“เมื่อคืนนี้อับดุลลอฮฺได้ลูกชายคนหนึ่ง และทารกคนนั้นมีสัญลักษณ์บนหลังดังที่ท่านบอกด้วย”

ชาวยิวคนนั้นได้ไปยังบ้านที่ทารกนั้นเกิด และเมื่อเขาเห็นสัญลักษณ์บนหลังของทารกแล้ว เขาได้ร้องออกมาเหมือนคนเสียสติว่า “ตำแหน่งนบีไม่ได้อยู่กับพวกลูกหลานอิสราเอลอีกต่อไปแล้ว ชาวกุเรชจะได้รับชื่อเสียงอันยิ่งใหญ่ระบือไกลไปทั่วทุกแห่งจากตะวันออกถึงตะวันตก”

คืนวันนั้นท้องฟ้าแจ่มใส ดวงดาวบนท้องฟ้าส่องแสงกะพริบระยิบระยับเหมือนกับจะแข่งกันแสดงความยินดี แต่ในส่วนอื่นบนพื้นโลกกลับมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดเกิดขึ้น


You must be logged in to post a comment Login