วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“แอพเพิล เวลธ์”คาดดัชนีหุ้นไทยขาขึ้น

On February 6, 2019

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเดือน ก.พ. 62 คาดว่าดัชนี มีโอกาส Sideway ขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1680 จุด หลังจากที่ดัชนีหุ้นเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 4.97% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และเป็นการฟื้นตัวตามดัชนีภูมิภาค MSCI Asia Pacific Index ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7% โดยปัจจัยสนับสนุนจากการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) รวมถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายลดงบดุลให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก

ขณะที่ปัจจัยที่ยังต้องติดตามต่อ คือการเจรจา Brexit ที่จะถึงกำหนดวันที่ 29 มีนาคม นี้ และการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน หากไม่ได้ข้อยุติ สหรัฐอาจปรับขึ้นภาษีขำเข้าสินค้าจากจีนในต้นเดือนมีนาคม แต่โดยรวมตลาดยังคาดหวังในเชิงบวกต่อการเจรจาในครั้งนี้ ส่วนตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยหนุนความชัดเจนในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 62 ส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

“ดัชนี SET ม.ค.62 ไม่หลุดแนวรับที่ 1,550 จุด และสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,600 – 1,620 จุด ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 4-5 หมื่นล้านบาท และมีสัญญาณบวกของการฟื้นตัวของดัชนีอย่างชัดเจน จากสัญญาณการฟื้นตัว ดังกล่าว ประเมินดัชนีดัชนีในก.พ.นี้ มีโอกาสจะ Sideway Up ขึ้นไปทดสอบแนวต้านบริเวณ1,680 จุด ซึ่งเป็นแนวต้านทางโครงสร้างและเส้นค่าเฉลี่ย200 วัน โดยมีแนวรับที่1,620 จุดแนะนำ ซื้อเก็งกำไรหุ้นที่สัญญาณบวกทางเทคนิค เช่น TISCO, TPIPL, OSP, TU, WHA”

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเดือนก.พ.นี้ แนะนำหุ้นกลุ่มธนาคาร โดย หุ้นBBLเป็นหุ้นเด่น หลังจากประกาศกำไรไตรมาส 4/2561 ที่ 4.21 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ลดลง 23.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยกำไรมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องส่งผลให้กำไรสุทธิปี 2561 เพิ่มขึ้น 2.03 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับกำไรปี 2562 คาดว่าจะเติบโตได้ราว 4.8% ชะลอลงจากปีก่อนตามการส่งออกและ GDP ที่คาดว่าจะชะลอตัว

ขณะที่งบลงทุน IT เพื่อพัฒนา Digital Banking ยังสูง และยังมีภาระการตั้งสำรองสำหรับรองรับเกณฑ์ IFRS9 จึงยังคงน้ำหนักการลงทุนโดยแนะนำ “ทยอยซื้อ” BBL ราคาเหมาะสม อยู่ที่ 232 บาท

กลุ่มพลังงานให้น้ำหนักลงทุนเท่าตลาด หุ้นเด่นแนะนำ PTT , PTTEP นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังกลุ่มโอเปกร่วมกันปรับลดกำลังการผลิตลง1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเวลา6เดือน ตั้งแต่ม.ค.62- มิ.ย.62 ประกอบกับปริมาณการผลิตจากแคนาดาและลิเบียที่คาดจะปรับลดลงรายละ0.3ล้านบาร์เรลต่อวัน ล่าสุดสหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลาเป็นแรงหนุนราคาน้ำมันในระยะสั้น

กลุ่มสื่อสาร ให้นำหนักลงทุนเท่าตลาด หุ้นเด่น แนะนำ TRUE DTAC เปลี่ยนมาให้บริการในระบบใบอนุญาตเต็มปีเช่นเดียวกับผู้ประกอบ และคลายความกังวลในเรื่องคลื่นที่ให้บริการ และ คดีความ เราจึงประเมินการแข่งขันในกลุ่มเพราะชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจะสูงขึ้น ขณะเดียวกันในปีนี้ผู้ประกอบการต้องลงทุนโครงการกับพัฒนายูสเคสเตรียมพร้อมสำหรับเทคโนโลยี5Gในปีหน้า

กลุ่มรับเหมาก่อสร้างให้น้ำหนักลงทุนเท่าตลาด หุ้นเด่นแนะนำ STEC ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเจรจาในโครงการรถไฟเชื่อม 3สนามบินแต่คาดเซ็นต์สัญญากันได้ เดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนโครงการอื่นเช่นรถไฟฟ้าสายสีส้ม-มอเตอร์เวย์น่าจะทยอยเข้ามทางด่วน ในช่วงครึ่งปีหลังของปี


You must be logged in to post a comment Login