วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงคนป่วย

On February 1, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.พ. 62)

ในอดีตมีรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขที่ติดคุกหลายปีเพราะโกง ถือเป็นการโกงที่สะเทือนใจประชาชนมาก เพราะโกงคนเจ็บป่วย คนไข้ เรื่องการรักษาพยาบาลเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทย หากไม่มีนโยบาย 30 บาท จะมีคนยากจนที่ตายไปมากมายเพราะไม่กล้าไปโรงพยาบาล

ยิ่งเดี๋ยวนี้ไปโรงพยาบาลเอกชนแต่ละครั้ง แค่เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆก็เสียเงินหลายร้อยหรือเป็นพัน หากรักษาโรคที่หนักหน่อยก็แทบไม่มีเงินจ่าย หรือบางคนหมดเนื้อหมดตัว รัฐบาลบอกให้โรงพยาบาลติดประกาศค่ารักษา ระบุราคายา แต่โรงพยาบาลทำตามหรือไม่

ที่สำคัญบางแห่งใส่ค่าโน่นค่านี่ เรียกว่าขูดรีดคนเจ็บคนป่วย ทั้งที่คนป่วยก็มีทุกข์หนักอยู่แล้ว ยังโดนขูดรีดค่ารักษาพยาบาลอีก เหมือนที่โกงบ้าระห่ำ โกงคนจน คนไร้ที่พึ่ง โกงอาหารเด็ก โกงคนพิการ โรงพยาบาลที่ต้องมีจรรยาบรรณสูงแต่ก็ยังพยายามเอาเปรียบกับคนเจ็บคนป่วย

เรื่องโกงช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาโผล่มาให้เห็นมากมาย ทั้งที่รัฐบาลประกาศจะปราบโกงให้หมด จัดงานใหญ่โต ทำโฆษณาสารพัด แต่โกงไม่ฝ่อเลย มีแต่โกงฟูขึ้นมากขึ้น พวกคนโกงไม่เคยกลัว ไม่กลัวตกนรก เอาเงินฟาดหัวเจ้าหน้าที่รัฐได้

โกงทุกวันนี้จึงเห็นทุกวงการ ตั้งแต่ตุลาการ อัยการ ทนาย  ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พวกนี้คงเชื่อว่าตายแล้วให้สินบนยมบาลได้เหมือนในนิทาน แต่ยมบาลก็เอาไม้กระแทกโครมแล้วหันหน้าหนี เศรษฐีก็ตามเดินล้อมหน้าล้อมหลังยมบาลเพื่อเสนอเงินมากขึ้น จะเอาอีกเท่าไร ล้านนึงไม่พอ 4-5 ล้านบาทเอามั้ย  ยมบาลก็กระแทกโครมอีก แต่คราวนี้ยมบาลไม่หันหน้าหนี บอกให้เอามา 5 บาท แล้วจะรีบส่งไปเกิด ปรากฏว่าเศรษฐีไม่มีเงินติดตัวเลย เขาถึงบอกว่าตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้

พวกขี้โกงทั้งหลายฟังนิทานเรื่องนี้แล้วคิดดูว่าโกงไปมากมายก็เอาไปไม่ได้ มีแต่คนสาปแช่ง ตายไปก็ยังสาปแช่ง ลูกหลานก็อยู่ไม่เป็นสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login