วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อนุโมทนาหลวงพ่อคูณ

On January 24, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ม.ค. 62)

ความยิ่งใหญ่ของ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ” หรือ “พระเทพวิทยาคม” ไม่ได้อยู่ที่เป็นพระเกจิชื่อดังของภาคอีสาน แต่อยู่ที่พินัยกรรมที่ทำไว้ก่อนจะมรณภาพว่า “ให้ทำศพอย่างเรียบง่าย แล้วเอากระดูกไปลอยอังคาร” ไม่ให้เก็บศพไว้นานเหมือนพระเกจิอาจารย์ทั่วไป

หลายคนมักวิพากษ์วิจารณ์ว่าลูกศิษย์ชอบเก็บอาจารย์ไว้ พูดกันง่ายๆว่า “กินศพอาจารย์ตัวเอง” ไว้ก่อน เพราะบารมีตัวเองไม่ถึง แต่ศพหลวงพ่อคูณที่เก็บไว้นานเพราะท่านเป็น “อาจารย์ใหญ่” ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งคณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ รวมถึงครูใหญ่หลวงพ่อคูณเป็นกรณีพิเศษ รวม 647 ร่าง

หลวงพ่อคูณทำพินัยกรรมเหมือน “หลวงพ่อพุทธทาส” ที่ไม่ให้ทำอะไรมากมาย ให้เผาอย่างเงียบๆ ง่ายๆ ท่านบอกว่าเสียเวลางานคนอื่นเขา แม้อาตมาก็ยังไม่ได้ไปเลย สมัยนั้นคุณชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ยังมางานเผาไม่ทัน เพราะท่านให้แอบเผาเงียบๆว่างั้นเถอะ คือเผาไม่ให้บอกใคร ไม่ให้ยุ่งยากเสียเวลามางานศพ

หลวงพ่อคูณไม่ให้ทำอะไรฟุ่มเฟือย แม้วัดโน้นวัดนี้จะจัดพิธีจำลองก็จัดไปเถอะ หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า “ไม่ทำตามที่สอน อย่ามาวอนเรียกอาจารย์” ท่านสอน ท่านทำพินัยกรรมไว้ ไม่ให้ใครนอกรีตนอกรอย พิธีเผาศพครูบาอาจารย์หรือสมเด็จบางรูปใช้เงินเป็นร้อยล้านก็มี เหมือนเผาทรัพย์ไปด้วย ความจริงครูบาอาจารย์ไม่ได้สั่ง แต่ลูกศิษย์ลูกหาทำเกินเหตุเอง เอาเงินเผาศพร้อยล้านมาทำประโยชน์ต่างๆยังดีกว่า จะเอาไปขุดลอกห้วยหนองคลองบึงให้เก็บน้ำไว้ใช้ก็ได้

ต้องถือว่าหลวงพ่อคูณยิ่งใหญ่จริง ตอนมีชีวิตก็ดีงาม ตอนมรณภาพก็ยิ่งใหญ่ ไม่ทำให้ใครเสียหาย ไม่เอาทรัพย์มาเผาทิ้ง สิ้นเปลืองเกินเหตุ ศพหลวงปู่ หลวงพ่อสายอีสานบางรูปก็หมดไปหลายสิบล้าน แต่ศพหลวงพ่อคูณไม่สิ้นเปลืองอะไรเลย

การทำอะไรสิ้นเปลืองสุรุ่ยสุร่ายมากมายเกินเหตุถือว่าไม่สมกับเป็นศาสนาพุทธนิยมที่ต้องสมถะ มักน้อย และสันโดษ ไม่ฟุ่มเฟือยหรูหรา ซึ่งหลวงพ่อคูณได้ทำเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างที่พระผู้ใหญ่ทั้งหลายควรทำพินัยกรรมก่อนมรณภาพแบบหลวงพ่อคูณบ้าง ลูกศิษย์ลูกหาจะได้ไม่เสียทรัพย์สินเงินทองมากมายก่ายกอง ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรเลยกับร่างกายที่กลายเป็นเถ้าถ่าน ก็ขอสาธุอนุโมทนากับหลวงพ่อคูณอย่างยิ่ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login