วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

IOD เปิดโผ 35 บจ. เข้ารอบลุ้นรางวัล Board of the Year Awards

On January 23, 2019

นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยรายชื่อ 35 บริษัทจดทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อเข้ารอบไปลุ้นรางวัล Board of the Year Awards ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติเพียงหนึ่งเดียวในตลาดทุนที่มอบให้กับคณะกรรมการของบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทที่ครอบคลุมทั้งในแง่ของการกำกับดูแลกิจการที่ดี การสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ

​IOD จะประกาศผลรางวัล Board of the Year ในเดือนมิถุนายน 2562 โดยในรอบล่าสุดนี้ จะแบ่งประเภทรางวัลตามขนาดธุรกิจใหญ่ กลาง เล็ก ตาม market capitalization โดยรางวัลของบริษัทในแต่ละขนาดจะแบ่งเป็นประเภท Gold, Silver และ Bronze โดยหลังจากนี้ IOD จะทำการประเมินเชิงลึก ซึ่งรวมถึงการสัมภาษณ์คณะกรรมการบริษัทที่ผ่านเข้ารอบมา เพื่อให้ได้คณะกรรมการที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับรางวัลนี้ในแต่ละขนาดธุรกิจ

2

​“การสัมภาษณ์คณะกรรมการถือเป็นเอกลักษณ์ของรางวัล Board of the Year ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่า คณะกรรมการที่ได้รับรางวัลนี้ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ ไม่ได้มีแค่รูปแบบ หรือ form ที่ดูดี แต่ว่ามีเนื้อหา หรือ substance ที่หนักแน่นด้วย” นายกุลเวช กล่าว และเสริมว่า “นอกจากนี้ การที่ IOD ดึงผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ ทั้งที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแล ผู้ลงทุนสถาบัน และบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณารางวัลด้วย ทำให้ถือได้ว่าคณะกรรมการที่ได้รับรางวัล Board of the Year คือผู้ที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมในตลาดทุนโดยรวมด้วย”

3

ในการพิจารณารางวัลรอบนี้ IOD ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และกระบวนการพิจารณารางวัล Board of the Year ให้เข้มข้น และครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ มากขึ้นด้วย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสถาบันภายใต้ความร่วมมือกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมประกันชีวิตไทย และกลุ่มกรรมการ ได้แก่ สมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิอาวุโสของ IOD กรรมการอาชีพในทำเนียบ IOD และสมาชิกในชมรมกรรมการอิสระ มีส่วนร่วมในการเสนอชื่อคณะกรรมการที่สมควรผ่านเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์ นอกจากนี้ได้มีการเชิญบริษัทที่ปรึกษาชั้นแนวหน้า ได้แก่ Bain & Company, Baker & McKenzie, Grant Thornton, Heidrick & Struggles, PwC (Thailand) ให้เข้ามาร่วมกำหนดเกณฑ์พิจารณารางวัล และมีการตรวจสอบความโปร่งใสในการพิจารณาให้รางวัลโดย EY อีกด้วย

IOD ยังได้กำหนดให้มีรางวัลใหม่คือ Visionary Board Award สำหรับคณะกรรมการที่มีวิสัยทัศน์ ในการปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลให้ธุรกิจสามารถปรับตัวภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังเพิ่มรางวัล Rising Star สำหรับคณะกรรมการบริษัทที่มีพัฒนาการด้านการกำกับดูแลกิจการอย่างโดดเด่นด้วย

4

นอกจากความชื่นชม และการยอมรับจากประชาคมในตลาดทุนแล้ว คณะกรรมการที่ได้รับรางวัล Board of the Year ยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ในลักษณะของการส่งเสริมความรู้ และประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะคณะกรรมการ จาก IOD อย่างเช่น การเข้าอบรมในหลักสูตรที่กำหนดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีสิทธิใช้บริการรับคำปรึกษาตามหัวข้อที่กำหนดไว้ จากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำอย่าง Bain & Company โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

A4_Letter_v02


You must be logged in to post a comment Login